Niềng Răng Thưa Cho Trẻ Em: Phương Pháp Và Quy Trình

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng thưa cho trẻ em đang là giải pháp được các chuyên gia khuyên nên thực hiện sớm. Bởi vào thời điểm này xương hàm và răng chưa quá cứng chắc như người trưởng thành, vì vậy việc nắn chỉnh sẽ diễn ra dễ dàng và hiệu quả cao hơn. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về phương pháp chỉnh nha khắc phục răng thưa cho các bài ngay dưới đây.

Vì sao cần niềng răng thưa cho trẻ em?

Niềng răng thưa cho trẻ em là giải pháp giúp khắc phục tốt nhất các khuyết điểm của răng thưa, hở một cách triệt để. Phương pháp này sẽ tạo ra một lực kéo nhẹ làm di chuyển các răng để chúng ôm sát và khít vào với nhau, đảm bảo không làm tổn thương đến men hay mô răng.

Niềng răng thưa cho trẻ em giúp bé lấy lại sự tự tin
Niềng răng thưa cho trẻ em giúp bé lấy lại sự tự tin

Dưới đây là 6 lợi ích khi niềng răng thưa sớm cho trẻ:

  • Sắp xếp các răng đều đặn trên cung hàm: Đưa các răng thưa, có khoảng cách lớn nhỏ trên cung hàm về đúng vị trí để chúng sát khít vào nhau. Hơn nữa, khi trẻ được niềng răng sớm  còn giúp xương phát triển thuận lợi, tránh nhiều rủi ro có thể gặp liên quan đến sức khỏe răng miệng sau này.
  • Căn chỉnh khớp cắn: Các răng mọc thưa, lệch lạc sẽ ít nhiều làm khớp cắn bị sai lệch. Khi niềng răng để điều trị tình trạng răng thưa cũng sẽ can thiệp vào khớp cắn giúp 2 hàm của bé cân xứng với nhau hơn.
  • Cải thiện chức năng ăn nhai: Khi hàm trên và hàm dưới không ăn khớp với nhau sẽ gây cản trở đến việc ăn nhai thức ăn, vào lúc này niềng răng sẽ giúp việc ăn nhai trở nên dễ dàng hơn. Chính điều này sẽ tác động tích cực đến hệ tiêu hóa và giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.
  • Ngăn chặn các bệnh lý răng miệng: Khi giữa các răng xuất hiện khoảng hở sẽ tạo điều kiện cho mảng bám và thức ăn giắt ở giữa kẽ răng, điều này dễ làm hình thành các bệnh lý răng miệng nếu không được vệ sinh kỹ. Tuy nhiên khi răng được dàn đều trên cung hàm sẽ giúp tránh được tình trạng này, ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu,…
  • Tính thẩm mỹ: Hàm răng đều đẹp, khuôn mặt cân đối giúp các bé tự tin và có nụ cười rạng rỡ, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển toàn diện.
  • Cải thiện phát âm: Việc chỉnh nha còn giúp việc phát âm chuẩn hơn bởi môi, lưỡi, hàm và răng chính là những yếu tố quyết định trực tiếp đến giọng nói.

Nhìn chung việc niềng răng thưa cho các bé nên được tiến hàng sớm, nhằm đảm bảo sức khỏe, cũng như mang đến vẻ đẹp và sự tự tin để trẻ trưởng thành.

XEM NGAY: Có Nên Niềng Răng Cho Trẻ Em Không? 5+ Lý Do Ba Mẹ Cần Biết

Thời gian niềng răng thưa cho bé mất bao lâu?

Thời gian niềng răng thưa cho trẻ em thường kéo dài từ 6 – 12 tháng, tùy vào tình trạng răng miệng đơn giản hay phức tạp. Tuy nhiên, nếu so sánh với việc chỉnh nha ở người lớn thì có thể thấy thời gian niềng răng thưa ở trẻ nhanh chóng hơn rất nhiều.

Thời gian niềng răng thưa cho trẻ em thường kéo dài từ 6 - 12 tháng
Thời gian niềng răng thưa cho trẻ em thường kéo dài từ 6 – 12 tháng

Một số yếu tố quyết định việc niềng răng thưa diễn ra nhanh hay chậm là:

  • Tuổi tác: Niềng răng thưa hay răng hô, vẩu, lệch lạc,… cho bé được chia thành hai giai đoạn là từ 7 – 12 tuổi và từ 12 – 13 tuổi. Đây là những thời điểm thuận lợi hỗ trợ việc sắp xếp các răng ổn định, mọc đúng vị trí và ngăn ngừa được những sai lệch trên răng, xương hàm. Nhờ đó giúp rút ngắn thời gian thời gian điều trị và đem lại kết quả tốt nhất.
  • Tình trạng sai lệch khớp cắn: Nếu tình trạng răng thưa kết hợp với hô, móm, hở khớp cắn hay khớp cắn sâu thì ca niềng của bạn sẽ phức tạp, với độ khó cao và thời gian chỉnh nha cũng kéo dài hơn.
  • Vấn đề vệ sinh răng miệng: Trong quá trình chỉnh nha nếu lợi bị viêm nặng và cần tiến hành điều trị nha chu sẽ làm quá trình niềng răng bị gián đoạn, nguy cơ tiêu xương tụt lợi là rất cao.
  • Chế độ ăn uống: Nếu trẻ sử dụng những đồ ăn cứng, dẻo dễ gây đau buốt và làm bung mắc cài sẽ làm gián đoạn đến sự di chuyển của răng, từ đó kéo dài thời gian điều trị.
  • Kỹ thuật thực hiện của nha sĩ: Hiện nay có nhiều hình thức chỉnh nha với kỹ thuật khác nhau, mỗi phương pháp đều mang ưu nhược điểm riêng. Bởi vậy, thời gian chỉnh nha sẽ không giống nhau. Nhìn chung, chỉnh nha là chuyên khoa sâu nên bạn cần hợp tác tốt với nha sĩ để rút ngắn thời gian điều trị và mang đến sự thành công cho ca niềng.

ĐỌC THÊM: Độ Tuổi Niềng Răng Cho Trẻ Tốt Nhất Khi Nào?

6 phương pháp niềng răng thưa cho trẻ và giá chi tiết

Hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng thưa dành riêng cho trẻ. Tùy vào tình trạng răng miệng cụ thể, khi ba mẹ đưa bé đi khám bác sĩ sẽ tư vấn khí cụ chỉnh nha phù hợp nhất.

Sử dụng khí cụ tháo lắp cho trẻ dưới 11 tuổi

Phần lớn các bé dưới 11 tuổi đều chưa thay hết các răng sữa và mọc đủ răng vĩnh viễn nên sẽ được các bác sĩ can thiệp chỉnh nha bằng khí cụ tháo lắp kim loại. Khí cụ được thiết kế gồm 1 vòm miệng nhựa và các vòng cuốn bằng kim loại Nguyên lý hoạt động của phương pháp này tương đối đơn giản, chúng sẽ kết nối với hệ thống lò xo để tạo ra một lực nhất định nhằm giúp dịch chuyển răng sát lại với nhau.

CHI TIẾT: Niềng Răng Tháo Lắp Trẻ Em Có Ưu Điểm Gì Nổi Bật?

Sử dụng khí cụ tháo lắp cho trẻ dưới 11 tuổi
Sử dụng khí cụ tháo lắp cho trẻ dưới 11 tuổi
  • Ưu điểm: Phương pháp này tương đối dễ tháo lắp và vệ sinh răng miệng, hoàn toàn không gây cộm hay đau nướu.
  • Hạn chế: Chỉ áp dụng được cho trẻ chưa thay hết răng vĩnh viễn và phù hợp với trường hợp răng thưa nhẹ.
  • Chi phí: Niềng răng trẻ em bằng khí cụ tháo lắp có mức chi phí tương đối thấp, chỉ dao động từ 5 – 15 triệu đồng.

Niềng răng thưa cho trẻ em bằng mắc cài kim loại

Trong các phương pháp niềng răng hiện nay, mắc cài kim loại vẫn đang được sử dụng phổ biến hàng đầu. Thông thường chất liệu mắc cài sử dụng thường bằng bạc, thép không gỉ, hay inox,… Chúng được liên kết với nhau bằng dây cung để giữ khung và định hình cấu trúc hàm chính xác nhất.

Tuy nhiên do lực kéo khá mạnh nên thời gian đầu thực hiện niềng răng mắc cài kim loại, trẻ có thể gặp đau đớn ở nướu răng, hay má. Bên cạnh đó, những trường hợp bị dị ứng với kim loại nên cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Niềng răng thưa cho trẻ em bằng mắc cài kim loại
Niềng răng thưa cho trẻ em bằng mắc cài kim loại

Ưu điểm:

  • Lực kéo khá mạnh nên giúp rút ngắn thời gian điều trị.
  • Phương pháp này được đánh giá là có mức chi phí thấp nhất trong các loại niềng răng hiện nay. Đồng thời không sử dụng công nghệ cao trong quá trình điều trị cũng giúp giảm tối đa chi phí thực hiện.
  • Cấu trúc dây thun phù hợp với trẻ nhỏ.

Hạn chế:

  • Nhiều trẻ có thể gặp một vài kích ứng với nướu, lợi do bị dị ứng với vật liệu này. Đồng thời làm tăng tiết nước bọt trong thời gian đầu sử dụng.
  • Một số bất tiện trong quá trình thực hiện, đặc biệt là các trường hợp mắc cài bị bung, tuột.
  • Tính thẩm mỹ không được đánh giá cao, các mắc cài dễ lộ ra trong quá trình giao tiếp.
  • Các mắc cài có thể làm tổn thương đến các mô mềm trong khoang miệng, khiến trẻ đau nhức, khó chịu.

Chi phí: Thông thường niềng răng bằng mắc cài kim loại hiện đang có mức giá từ 20 – 30 triệu đồng/ca.

Niềng răng thưa cho trẻ em bằng mắc cài sứ

Phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài sứ được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ và độ an toàn. Đồng thời mức chi phí cũng không quá đắt đỏ, phù hợp với ngân sách của nhiều người.

Hiện nay mắc cài sứ được làm bằng hợp kim gốm hoặc các chất liệu vô cơ khác với hai cơ chế hoạt động là mắc cài sứ tự buộc và mắc cài sứ thường. Bên cạnh đó có thêm mắc cài pha lê được làm bằng chất liệu pha lê tính chất tương tự mắc cài sứ.

Phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài sứ
Phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài sứ

Ưu điểm:

  • Màu sắc của mắc cài tương đồng với màu răng thật, vì vậy trẻ có thể tự tin khi giao tiếp, không lo lộ mắc cài.
  • Chất liệu bằng pha lê hay sứ đều đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường.
  • Vật liệu bằng dây thun có độ đàn hồi cao, từ đó mang đến hiệu quả chỉnh nha nhanh và rút ngắn thời gian niềng răng.

Nhược điểm:

  • Vật liệu sứ khi xảy ra va chạm sẽ rất dễ vỡ, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình niềng răng, đồng thời làm phát sinh thêm chi phí.
  • Các mắc cài bằng sứ thường lớn hơn các loại khác nên có thể gây cảm giác không thoải mái cho người thực hiện.
  • Chân đế của răng sứ dễ xảy ra tình trạng nhiễm màu vì vậy cần chú ý vệ sinh thật kỹ càng sau khi ăn.
  • Bên cạnh đó, chi phí niềng răng sứ cũng cao hơn phương pháp niềng răng phổ thông là mắc cài kim loại.

Chi phí: Niềng răng mắc cài sứ giá trung bình từ 30 – 45 triệu đồng.

CHI TIẾT: Nên Niềng Răng Mắc Cài Sứ Hay Kim Loại Để Có Hiệu Quả Tốt Nhất?

Niềng sử dụng mắc cài tự buộc/tự động

Đây là một trong những công nghệ chỉnh nha có nhiều điểm khác biệt nhất với các nắp trượt tự động. Phương pháp này sẽ không sử dụng dây thun như bình thường vì hệ thống dây cung sẽ trượt tự do trong rãnh mắc cài.

KHÁM PHÁ NGAY: Ưu Nhược Điểm Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc Có Thể Bạn Chưa Biết

Niềng sử dụng mắc cài tự buộc/tự động
Niềng sử dụng mắc cài tự buộc/tự động

Ưu điểm:

  • Giúp rút ngắn thời gian niềng răng – chỉnh nha tối đa.
  • Phần dây siết thường ít bị biến dạng và hoàn toàn không xảy ra tình trạng bong, tuột mắc cài nhờ hệ thống dây trượt tự do.
  • Giúp giảm tối đa lực ma sát với má nướu, giảm đau nhức.
  • Hạn chế thời gian di chuyển đến nha khoa để gặp bác sĩ điều chỉnh lực siết như phương pháp niềng răng mắc cài thông thường.

Hạn chế:

  • Phần mắc cài có độ dày khá lớn nên có thể làm trẻ bị khó chịu.
  • Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực chỉnh nha.
  • Chi phí niềng răng mắc cài tự buộc cao hơn các phương pháp niềng răng thông thường.

Chi phí: Giá niềng răng mắc cài tự động/tự buộc trung bình khoảng 40 – 50 triệu đồng.

Mắc cài mặt lưỡi/mặt trong

Chỉnh nha bằng mắc cài mặt lưỡi/mặt trong sử dụng các mắc cài gắn vào mặt bên trong của răng. Nhờ vậy mà trong quá trình giao tiếp, người niềng có thể tự tin, thoải mái mà không lo lộ mắc cài. Do đó phương pháp này được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ cho người niềng so với các phương pháp niềng răng mắc cài khác.

Ưu điểm: Tính thẩm mỹ được đánh giá cao hơn tất cả các phương pháp sử dụng mắc cài khác, giúp các bé tự tin khi giao tiếp với bạn bè và thầy cô.

Hạn chế:

  • Chi phí thực hiện của phương pháp này cao hơn so với các loại niềng răng thông thường.
  • Niềng răng mặt trong đòi hỏi bác sĩ thực hiện cần có tay nghề cao, trình độ chuyên môn vững vàng mới có thể thực hiện được.
  • Quá trình vệ sinh răng miệng, ăn uống gặp nhiều khó khăn hơn các phương pháp niềng răng mắc cài khác.
  • Thời gian niềng răng loại mắc cài này cũng bị kéo dài hơn thông thường.

Chi phí: Niềng răng mắc cài mặt lưỡi có giá tương đối cao, dao động từ 60 – 100 triệu đồng tùy tình trạng.

Niềng răng thưa cho trẻ em – Khay niềng trong suốt

Niềng răng bằng khay trong suốt invisalign được đánh giá là phương pháp hiện đại nhất hiện nay với hệ thống khay niềng bằng nhựa, giúp điều chỉnh răng hiệu quả. Tuy nhiên, chi phí chính là một vấn đề cần lưu tâm đến khi lựa chọn phương pháp này.

THÔNG TIN HỮU ÍCH: Có Nên Niềng Răng Trong Suốt Cho Trẻ Em Không?

Niềng răng bằng khay trong suốt invisalign
Niềng răng bằng khay trong suốt invisalign

Ưu điểm:

  • Hiệu quả chỉnh nha cao, giúp rút ngắn thời gian điều trị.
  • Tính thẩm mỹ được đánh giá tốt nhờ đặc tính trong suốt của các khay niềng.
  • Hoàn toàn không xảy ra tình trạng đau đớn như sử dụng các phương pháp niềng răng khác.

Hạn chế: Niềng răng bằng khay trong suốt gần như có mức chi phí cao nhất trong tất cả các phương pháp niềng răng hiện nay.

Chi phí: Mức giá trung bình khi thực hiện niềng răng trong suốt là  khoảng 80 – 130 triệu đồng.

Quy trình niềng răng thưa cho trẻ em chuẩn theo Bộ Y tế

Quy trình niềng răng cần được thực hiện khoa học, đúng chuẩn của Bộ Y tế với 5 bước như sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát và làm sạch răng miệng

Để chuẩn bị cho quá trình niềng răng, bác sĩ tại sẽ thực hiện thăm khám tổng quát, chụp CT. Điều này giúp kiểm tra chính xác tình trạng răng và phần xương hàm để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Đồng thời, trẻ cũng được vệ sinh răng miệng sạch sẽ để đảm bảo an toàn cho quá trình niềng răng.

Thăm khám tổng quát và làm sạch răng miệng
Thăm khám tổng quát và làm sạch răng miệng

Bước 2: Lấy dấu hàm, tiến hành thiết kế mắc cài phù hợp

Dựa trên các số liệu thu được, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị chi tiết cho người bệnh. Sau đó tiến hành lấy dấu hàm và thiết kế mắc cài phù hợp với cung hàm của mỗi người.

Bước 3: Gắn mắc cài, đi dây cung và đeo thun định hình

Bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên từng răng, tùy vào phương pháp khách hàng lựa chọn sẽ gắn cố định vào mặt bên trong hoặc bên ngoài bằng loại keo dán nha khoa đặc biệt. Tiếp theo tiến hành đi dây cung và sử dụng thun liên hàm phù hợp.

Bước 4: Tái khám đúng định kỳ

Thường nha sĩ sẽ hẹn khách hàng 2 – 4 tuần tái khám một lần để kiểm tra tình trạng di chuyển của răng. Điều này nhằm điều chỉnh mắc cài, dây cung và thay chun định kỳ đảm bảo tiến trình niềng răng, cũng như kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường để xử lý sớm.

Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì theo hướng dẫn

Khi các răng đã được sắp xếp đều đặn và giữ chắc trên cung hàm, trẻ sẽ được tháo mắc cài. Để đảm bảo các răng không xô lệch trở lại, bác sĩ sẽ gắn hàm duy trì cố định bên trong hoặc cho bạn đeo hàm duy trì tháo lắp. Ngoài ra, các phụ huynh cần chú ý đưa con đến tái khám theo lịch hẹn của nha sĩ.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Tại Nhà Cho Trẻ Em Có An Toàn, Hiệu Quả Không?

Lưu ý cần nhớ khi niềng răng thưa cho trẻ em

Niềng răng đồng nghĩa với việc các bé cần đeo mắc cài liên tục trong một thời gian dài. Việc vệ sinh răng miệng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi có các khí cụ nha khoa trong miệng. Hơn nữa, nếu không chú ý vệ sinh kỹ càng sau mỗi lần ăn uống, các cặn thức ăn sẽ bám lại gây nên bệnh về răng miệng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả niềng răng.

Chế độ ăn uống

Các bạn cần chuẩn bị tâm lý cho trẻ về việc sẽ thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống khi đeo niềng. Điều này nhằm tránh gây ảnh hưởng đến quá trình dịch chuyển của răng, đồng thời giảm bớt căng tức, tránh gây đau, khó chịu cho răng miệng.

Cho con sử dụng các dạng đồ ăn mềm
Cho con sử dụng các dạng đồ ăn mềm
  • Giai đoạn đầu cha mẹ nên cho con sử dụng các dạng đồ ăn mềm như súp, cháo, sinh tố,… Những món ăn này sẽ hạn chế tối đa việc nhai, không tác động nhiều lực lên răng, từ đó hạn chế được đáng kể các cơn đau nhức.
  • Cần hạn chế tối đa việc cắn bằng răng cửa và các răng phía trước.
  • Cho bé tránh xa các loại đồ ăn cứng vì chúng có thể khiến mắc bị bong, uốn cong dây cung và khiến chân răng lung lay do gặp tác động quá mạnh.
  • Tránh ăn các đồ ăn dính, dễ bám chắc vào mắc cài và khó vệ sinh được sạch ngay cả khi đã dùng các dụng cụ hỗ trợ.
  • Bên cạnh đó, ba mẹ nên nhắc nhớ trẻ uống nhiều nước, không để miệng bị khô, từ đó giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ sâu răng và cũng tốt cho sức khỏe.

Cách vệ sinh răng miệng

Một số lưu ý giúp vệ sinh răng miệng sạch sẽ hơn trong suốt quá trình niềng răng thưa cho trẻ:

  • Đánh răng đúng cách 2 – 3 lần/ngày vào thời điểm khi ngủ dậy và sau khi ăn khoảng 30 phút.
  • Nên sử dụng loại bàn chải lông mềm với các sợi mảnh có khả năng len lỏi vào các kẽ mắc cài, kẽ răng mà không làm tổn thương đến nướu, lợi. Đồng thời chú ý sau 3 tháng, ba mẹ nên thay bàn chải mới cho trẻ.
  • Dùng thêm chỉ nha khoa, lưu ý chọn loại chỉ tơ đặc biệt thân thiện với mắc cài và nướu nhằm hỗ trợ đắc lực cho quá trình vệ sinh răng miệng của trẻ đang niềng răng.
  • Bên cạnh đó, sử dụng máy tăm nước với đầu phun nước siêu nhỏ, lực phun lớn sẽ giúp loại bỏ các mảng bám trên răng và mắc cài tại các vị trí mà chỉ nha khoa không thể lấy được.
  • Sử dụng nước súc miệng và kem đánh răng có chứa thành phần fluoride nhằm bảo vệ răng và làm chắc răng để đem đến sức khỏe tốt nhất trong suốt lộ trình niềng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp niềng răng thưa cho trẻ em, mong rằng những nội dung này hữu ích với các bậc phụ huynh. Nhìn chung, khi phát hiện thấy bé gặp phải bất kỳ khuyết điểm nào trên răng miệng, cha mẹ nên cho con đi khám và xin tư vấn của bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309