Đóng Khoảng Trong Niềng Răng Là gì? Diễn Ra Như Thế Nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Đóng khoảng là một giai đoạn quan trọng trong quy trình niềng răng, giúp răng dịch chuyển về vị trí mong muốn và mang lại hàm răng trắng sáng, tự tin nhất cho khách hàng. Vậy đóng khoảng răng là gì? Diễn ra như thế nào? Các phương pháp để thực hiện? Để trả lời được những câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Đóng khoảng trong niềng răng là gì?

Quá trình chỉnh nha sẽ trải qua 4 giai đoạn, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Thăm khám và lên phác đồ niềng răng.
  • Giai đoạn 2: Làm đều răng.
  • Giai đoạn 3: Điều chỉnh khớp cắn chi tiết.
  • Giai đoạn 4: Tháo niềng răng và đeo hàm duy trì.

Đóng khoảng trong niềng răng sẽ nằm ở giai đoạn thứ 3 trong quá trình niềng răng. Các khoảng trống trong cung hàm sẽ được tăng lực siết, giúp răng về đúng vị trí sau khi chân răng và trục răng đã tương đối đồng đều. Đây cũng là giai đoạn được đánh giá là quan trọng nhất, quyết định lớn đến thẩm mỹ của toàn hàm cũng như khả năng ăn nhai khi kết thúc quá trình niềng.

Đóng khoảng trong niềng răng sẽ nằm ở giai đoạn thứ 3 trong quá trình niềng
Đóng khoảng trong niềng răng sẽ nằm ở giai đoạn thứ 3 trong quá trình niềng

Giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng diễn ra như thế nào?

Giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng là điểm then chốt quyết định đến kết quả niềng của bạn. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ thay thế dây cùng bằng dây Stainless Steel để tăng độ cứng và lực siết trong quá trình niềng răng. Chi tiết quá trình thực hiện sẽ diễn ra như sau:

Kéo lùi răng trước ra sau

Nếu tình trạng răng của khách hàng bị hô, chìa ra ngoài quá nhiều. Bác sĩ sẽ thực hiện kéo các răng chìa ra ngoài để cân đối lại khớp cắn, giúp toàn hàm có sự hài hòa nhất định. Các răng trước sẽ được điều chỉnh lần lượt bằng cách dùng chun duỗi hoặc lò xo có 2 móc kéo để kéo lùi các răng.

Kéo các răng sau ra trước

Đây là cách thực hiện dành cho trường hợp hàm răng của khách hàng bị thụt vào bên trong hay còn gọi là móm. Những chiếc răng này sẽ được kéo ra phía trước nhờ vài chun chuỗi hoặc lò xo buộc vào khối răng trước rồi kéo các răng sau ra trước. Cách thực hiện tương tự kéo lùi răng trước ra sau, chỉ khác ở vị trí buộc chun chuỗi hoặc lò xo.

Phối hợp kéo răng trước ra sau và kéo răng sau ra trước

Kỹ thuật này sẽ cùng lúc cố định cả nhóm răng bên trong và bên ngoài thành từng khối. Bác sĩ sẽ thực hiện kéo 2 khối và đóng khoảng bằng thun chuỗi hoặc lò xo, giúp 2 hàm được khớp với nhau.

Các phương pháp đóng khoảng niềng răng phổ biến

Trong nha khoa hiện nay đang có 3 cách đóng khoảng niềng răng được các bác sĩ áp dụng. Tùy vào tình trạng răng của bạn mà bác sĩ sẽ thực hiện phương pháp đóng khác nhau.

Sử dụng móc kéo đóng khoảng răng

Phương pháp này sẽ không cần gắn minivis mà sử dụng móc kéo đóng khoảng răng. Móc kéo có rất nhiều loại, cảm giác khi đóng vào răng khá vướng víu, khó chịu, gây cảm giác khó chịu do cọ xát vào các mô mềm trong khoang miệng. Sau một thời gian quen dần, tình trạng khó chịu sẽ dần thuyên giảm.

Sử dụng móc kéo đóng khoảng răng
Sử dụng móc kéo đóng khoảng răng

Sử dụng minivis

Minivis là các ốc vít nhỏ được gắn giữa các răng ở xương hàm trên hoặc xương hàm dưới. Dụng cụ này có vài trò giống như điểm neo giữ chun chuỗi, lò xo khi thực hiện đóng khoảng răng. Có sự hỗ trợ của minivis, răng sẽ dịch chuyển dễ dàng và chính xác hơn, không cần đến các hệ thống đặt lực phức tạp như trước đây.

Dùng chun đóng khoảng

Đối với trường hợp khoảng trống giữa các răng nhỏ, bác sĩ sẽ sử dụng chun đóng khoảng để hỗ trợ. Điển hình có thể kể đến tình trạng răng mọc chen chúc, sau khi điều chỉnh sẽ chỉ còn lại một khoảng trống nhỏ, việc dùng chun kéo sẽ đóng khoảng trống hiệu quả hơn.

Những lưu ý trong quá trình đóng khoảng răng

Tương tự như khi mới niềng răng, khách hàng sẽ cảm thấy ê buốt, đau nhức răng trong những ngày đầu tiên thực hiện đóng khoảng răng. Các mô mềm trong khoang miệng có thể bị cọ xát dẫn tới tổn thương, chảy máu. Khi gặp tình trạng này, bạn có thể áp dụng các phương pháp bên dưới đây để giảm đau nhanh chóng.

Giảm đau

Khi bác sĩ thực hiện đóng khoảng răng, do cộm, vướng hay lực siết quá mạnh có thể khiến khách hàng không thoải mái. Khi gặp tình trạng này, khách hàng có thể áp dụng các biện pháp giảm đau như sau:

  • Chườm nóng, lạnh: Khi gặp tình trạng khó chịu, bạn có thể thực hiện chườm đá hoặc khăn ấm vào gần với vị trí đau để thấy dễ chịu hơn.
  • Súc miệng nước muối: Bạn nên thực hiện súc miệng bằng nước muối mỗi khi cảm thấy đau nhức hoặc thực hiện hàng ngày vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để diệt sạch vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Dùng thuốc giảm đau: Bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau được kê từ bác sĩ nếu tình trạng này diễn ra quá mức chịu đựng. Lưu ý rằng, bạn cần tuân thủ liều lượng và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.
Súc miệng nước muối giúp giảm đau hiệu quả
Súc miệng nước muối giúp giảm đau hiệu quả

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Tình trạng trạng răng trong giai đoạn đóng khoảng sẽ yếu hơn bình thường do phải chịu lực siết khá mạnh. Vậy nên, khách hàng cần chú ý kỹ càng hơn trong việc vệ sinh răng miệng hằng ngày để tránh gặp phải các bệnh lý không mong muốn.

  • Vệ sinh răng miệng hằng ngày: Bạn có thể tham khảo các loại bàn chải có đầu nhỏ, lông mềm, giúp bảo vệ răng tốt nhất. Ngoài ra, bạn nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước, nước súc miệng để khoang miệng có thể sạch nhất.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: Trong quá trình ăn uống hằng ngày, bạn hãy lựa chọn các loại đồ ăn dạng mềm lỏng, không bị dai, cứng có thể khiến mắc cài bị rơi và kéo dài thời gian đóng khoảng răng. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể có sức đề kháng tốt nhất.
  • Tái khám đúng lịch: Đây là giai đoạn nghiêm trọng cần dược bác sĩ kiểm soát chặt chẽ để không xảy ra các tình huống xấu. Đặc biệt là tránh được các biến chứng nguy hiểm như cười hở lợi, răng quặp,…ảnh hưởng tới kết quả niềng

Câu hỏi liên quan

Dưới đây là những câu hỏi mà trung tâm nhận được nhiều nhất liên quan tới giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng.

Một số vấn đề thường gặp khi đóng khoảng răng

Dưới đây là những vấn đề màn bạn có thể gặp phải trong quá trình niềng răng.

  • Răng bị lung lay: Trong khi răng dịch chuyển sẽ có thể bị lung lay nhẹ, sau khi đóng khoảng trống thì tình trạng lung lay này sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải tình trạng đau nhức dữ dội, hãy đến nha sĩ để được kiểm tra kịp thời.
  • Thừa dây cung: Khi khoảng trống giữa các răng được thu hẹp lại, dây cũng sẽ bị thừa ra và rất có thể sẽ dễ đâm vào má gây xước khoang miệng. Bạn có thể dùng sáp nha khoa bọc phần dây cung thừa và đến bác sĩ để cắt.
  • Lò xo, móc gây trầy xước nướu, lưỡi: Bạn nên kiểm tra độ cộm, vướng của khí cụ niềng khi mới đặt xong lò xo, móc. Ngoài ra, bạn có thể dùng sáp nha khoa bọc các cạnh của móc/lò xo hoặc chèn bông gòn vào phần lợi bị cọ sát để hạn chế cơn đau và các tổn thương răng miệng.
Lò xo, móc có thể gây trầy xước nướu, lưỡi
Lò xo, móc có thể gây trầy xước nướu, lưỡi

Thời gian đóng khoảng răng mất bao lâu?

Thông thường, thời gian đóng khoảng răng sẽ dao động trong khoảng từ từ 6 – 8 tháng, tùy vào tình trạng và tốc độ di chuyển răng của mỗi người. Thời gian đóng khoảng răng có thể được rút ngắn hoặc kéo dài, phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • Độ tuổi: Với những người lớn tuổi, xương đã cứng chắn nên thời gian dịch chuyển trong hàm sẽ chậm hơn so với người trẻ tuổi.
  • Khí cụ: Khí cụ niềng sử dụng cần bảo bảo chất lượng, lực kéo đủ mạnh để giúp răng dịch chuyển về đúng theo phác đồ điều trị của nha sĩ.
  • Vị trí răng cần đóng khoảng: Trong hàm, mỗi vị trí của răng sẽ có thời gian dịch chuyển khác nhau. Đối với răng nanh, tốc độ dịch chuyển sẽ lâu hơn do đặc biệt của răng là dài và cứng chắc hơn những chiếc răng khác.
  • Phương pháp đóng khoảng: Mỗi phương pháp niềng sẽ có lực kéo khác nhau, khi dùng móc đóng khoảng răng niềng sẽ nhanh hơn so với chun chuỗi.

Trên đây là các thông tin chi tiết nhất về giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng cùng với đó là những lưu ý mà khách hàng cần nắm được để quá trình niềng diễn ra tốt nhất. Hy vọng bài viết này đã có thể giúp ích được cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309