Những Dấu Hiệu Khi Mới Niềng Răng Và Lưu Ý Để Cải Thiện

Hiện nay có rất nhiều trường hợp lựa chọn phương pháp niềng răng với mục đích khắc phục tình trạng răng hô, khấp khểnh, thưa, từ đó có được hàm răng đều đẹp. Tuy nhiên chỉnh nha là một hành trình dài, bên cạnh đó còn xuất hiện những bất thường ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, do đó bạn cần tìm hiểu những dấu hiệu khi mới niềng răng để có sự chuẩn bị tốt nhất. Đồng thời bài viết dưới đây cũng gợi ý cho bạn một số cách có thể làm giúp tránh biến chứng dễ gặp. 

9 dấu hiệu khi mới niềng răng dễ nhận biết

Niềng răng hay còn được gọi là chỉnh nha, là hình thức sử dụng các khí cụ chuyên dụng như dây cung, mắc cài, thun buộc để kéo răng về đúng vị trí ban đầu. Qua đó có thể giúp khách hàng khắc phục được tình trạng răng hô, móm, khấp khểnh không đều. Theo đánh giá từ các chuyên gia và khách hàng, niềng răng mang đến hiệu quả cao, hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý của răng miệng và tính thẩm mỹ cho khuôn mặt. Tuy nhiên thực tế phương pháp này cần đến lực siết lên tất cả các răng, gây ra những triệu chứng khó chịu cho khách hàng, nhất là giai đoạn đầu chỉnh nha.

Dưới đây là 9 dấu hiệu khi mới niềng răng thường gặp nhất, bạn nên tìm hiểu và có sự chuẩn bị tốt nếu có ý định thực hiện phương pháp này:

Suốt quá trình niềng răng, bạn cần duy trì đeo khay niềng hoặc được gắn mắc cài cố định trong miệng, do đó chắc chắn sẽ có cảm giác cộm, vướng víu. Theo nguyên tắc, khí cụ nha khoa được gắn lên răng để tạo lực siết hàm nhằm mục đích dịch chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm.

Khi niềng răng có gắn khí cụ nên bạn có thể cảm thấy vướng víu

Rất nhiều người lo lắng về tình trạng này, tuy nhiên thực tế cảm giác cộm, vướng víu chỉ xuất hiện ở giai đoạn đầu, sau đó khi răng miệng đã quen dần với các khí cụ như mắc cài, khay niềng thì bạn sẽ thấy thoải mái hơn. Thông thường, nếu lựa chọn chỉnh nha bằng khay niềng trong suốt thì cảm giác vướng, cộm sẽ mất đi sau 3 - 5 ngày vì khí cụ ôm sát vào răng. Tuy nhiên trong trường hợp niềng răng bằng mắc cài kim loại sẽ gây cộm nhiều và thời gian lâu hơn, nhất là khi miệng cử động.

Một trong những dấu hiệu khi mới niềng răng dễ nhận biết nhất đó là răng ê buốt và đau nhẹ. Hiện tượng này sẽ xuất hiện sau khi bác sĩ gắn mắc cài, đặt thun tách kẽ và siết hàm. Mặc dù vậy, bạn có thể yên tâm vì cảm giác ê buốt, đau trong khoang hàm chỉ kéo dài từ 5 - 7 ngày, sau đó tự thuyên giảm, không cần tìm biện pháp khắc phục. Một số trường hợp đau mức độ nặng và khách hàng không thể chịu đựng, sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc giảm đau nhằm mục đích giảm các triệu chứng khó chịu.

Thực tế, mức độ ê buốt, đau nhức ở răng miệng khi niềng răng sẽ tùy thuộc vào cơ địa, tình hình sức khỏe và sự chịu đựng của từng người. Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, nền răng yếu sẽ đau, khó chịu từ 7 - 10 ngày. Hiện tượng ê buốt sẽ xuất hiện nhiều hơn khi bạn ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Dấu hiệu khi mới niềng răng là răng ê buốt và đau nhẹ

Khi niềng răng, bạn sẽ được gắn các khí cụ nha khoa bao gồm mắc cài, dây cung, thun buộc lên răng hoặc sử dụng khay niềng cả ngày. Lúc này chắc chắn sẽ gây cảm giác vướng víu khó chịu trong quá trình ăn nhai, nhất là giai đoạn đầu, khi khoang miệng chưa quen với sự xuất hiện của các khí cụ. Thức ăn khó có thể được nghiền nát, cắt xé như bình thường, do đó các bác sĩ khuyến khích khách hàng cần lựa chọn những món ăn dạng mềm, lỏng, ưu tiên cắt nhỏ thức ăn để răng nhai tốt hơn, tránh gây áp lực cho dạ dày, đường ruột, đồng thời việc làm này còn giảm đau nhức.

Ở giai đoạn này, sự đau nhức, ê buốt do lực siết hàm cũng khiến bạn không muốn ăn, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn bỏ ăn, ngoài ra bạn còn phải hạn chế một số món ăn yêu thích. Tuy nhiên có thể yên tâm vì sau khi đã quen dần với mắc cài, khay niềng, bạn sẽ dễ dàng ăn uống hơn. Cần chú ý kể cả khi răng không còn cảm giác ê buốt, đau nhức, khả năng nhai tốt hơn, bạn cũng không nên ăn thức ăn khô, cứng, dai, quá nóng hoặc quá lạnh.

Có thể chắc chắn một điều rằng sau khi niềng răng, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Lý do là bởi thức ăn dễ dàng bám dính vào mắc cài, lúc này hoạt động chải răng thông thường không thể loại bỏ chúng, về lâu dài hình thành mảng bám ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Để thuận tiện và đạt hiệu quả khi chăm sóc, vệ sinh răng miệng, bạn nên tham khảo ý kiến của nha sĩ, ưu tiên sử dụng các dụng cụ vệ sinh răng miệng chuyên dụng cho người chỉnh nha như máy tăm nước, bàn chải kẽ hoặc chỉ nha khoa.

Trong trường hợp sử dụng khay niềng trong suốt, việc vệ sinh sẽ dễ dàng hơn, bạn có thể tháo khay và làm sạch răng cũng như khay niềng như bình thường, tránh để khay vị ố vàng gây mất thẩm mỹ.

Giai đoạn đầu khi chỉnh nha bạn sẽ khó khăn khi vệ sinh răng miệng

Các bộ phận trong khoang miệng bị loét, trầy xước và chảy máu cũng chính là những dấu hiệu khi mới niềng răng thường gặp. Nguyên nhân chính là bởi các khí cụ nha khoa ma sát trực tiếp với nướu, niêm mạc miệng, lưỡi khi miệng hoạt động, ăn nhai hay vệ sinh. Những trường hợp sử dụng mắc cài kim loại dễ bị viêm loét nhất vì mắc cài nhô ra, tạo lực ma sát mạnh và liên tục với các bộ phận ở khoang miệng. Nếu muốn khắc phục hiện tượng này, bạn nên sử dụng sáp nha khoa để bọc quanh mắc cài. Khi viêm loét miệng lâu ngày không được xử lý rất dễ gây nhiệt miệng.

Đối với khay niềng trong suốt, tình trạng này ít gặp hơn vì khay niềng không có các cạnh khía, đồng thời được chế tạo ôm sát vào răng.

Rất nhiều khách hàng sau khi chỉnh nha bị đau mỏi cơ hàm, xuất hiện phổ biến trong giai đoạn đầu mới đeo mắc cài và sau mỗi lần siết răng. Lúc này lực siết từ khay niềng và dây cung sẽ làm dịch chuyển răng, tác động và gây đau nhức xương hàm cũng như khớp thái dương hàm.

Hiện tượng này thường khiến bạn khó chịu trong thời gian đầu, có thể tự thuyên giảm sau một vài ngày, không cần can thiệp các biện pháp điều trị nên bạn không cần lo lắng. Tuy nhiên cảm giác đau xương hàm có thể lặp lại sau mỗi lần điều chỉnh lực siết hàm. Khi đó bạn nên chườm đá để giảm đau, đồng thời ưu tiên ăn các món ăn dạng mềm, lỏng.

Khách hàng rất dễ đau mỏi hàm do lực siết của mắc cài

Do nguyên lý dịch chuyển vị trí của các răng trên cung hàm nên phương pháp niềng răng sẽ làm thay đổi khuôn mặt của bạn. Với trường hợp cần nhổ răng khôn, răng số 4, 5, gương mặt sẽ có sự thay đổi ngay từ giai đoạn đầu vì các răng cần được nhổ bỏ, phần má hóp lại và khuôn mặt thon gọn hơn.

Một số khách hàng bị hô, sau khi niềng từ 4 - 6 tháng sẽ thấy răng bớt hô, góc nghiêng thon hơn vì răng đã dần vào đúng vị trí. Một số đối tượng khác cần sắp xếp lại vị trí các răng nên sau niềng 6 tháng có thể mất thẩm mỹ hơn lúc chưa niềng, tuy nhiên khi quá trình chỉnh nha kết thúc, bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt trên khuôn mặt mình. Lúc này các răng đều đẹp hơn, khuôn mặt cân đối, hài hòa hơn.

Một trong những dấu hiệu khi mới niềng răng thường gặp nhất chính là hôi miệng. Trong quá trình niềng, thức ăn dính vào mắc cài, khi bạn vệ sinh không kỹ sẽ không thể làm sạch răng miệng, hình thành mảng bám, tạo cơ hội cho vi khuẩn tấn công và gây mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, có một số trường hợp bị hôi miệng do sử dụng khí cụ nha khoa kém chất lượng.

Một thời gian sau khi bạn đã quen với việc đeo mắc cài hay dùng khay niềng và biết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng chuẩn, hiện tượng hôi miệng sẽ được cải thiện đáng kể.

Việc gắn khí cụ chỉnh nha trong miệng không chỉ gây khó khăn khi ăn uống, vệ sinh, chăm sóc hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến vấn đề nói chuyện, giao tiếp. Ở giai đoạn đầu khi mới niềng, bạn chưa quen với sự xuất hiện của các khí cụ nên cảm thấy bất tiện, e ngại và mất tự tin khi nói chuyện. Nếu bạn nói chuyện liên tục và một thời gian dài sẽ cảm thấy vô cùng vướng víu khó chịu, tác động và làm tổn thương niêm mạc. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn thì tình trạng này sẽ biến mất.

Những người mới niềng răng bị hạn chế giao tiếp

Kinh nghiệm khi niềng răng để đạt kết quả tốt nhất

Những dấu hiệu khi mới niềng răng có thể gặp ở tất cả các trường hợp, mức độ nặng nhẹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Khi đó để niềng răng đạt kết quả tốt nhất, tránh cảm giác khó chịu và những biến chứng xảy ra, bạn nên tham khảo một số kinh nghiệm sau đây:

  • Trong giai đoạn đầu khi niềng, nên chú ý và thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống, cách vệ sinh, chăm sóc răng miệng, đồng thời loại bỏ hết những thói quen xấu trước đó để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và hiệu quả niềng về sau.
Chú ý cách vệ sinh răng miệng khi mới niềng răng
Chú ý cách vệ sinh răng miệng khi mới niềng răng
  • Khi có cảm giác đau nhức khó chịu do lực siết mắc cài quá chật, nên thông báo cho bác sĩ để được điều chỉnh ngay, tránh gây tổn thương có niêm mạc, nướu, răng và các bộ phận khác trong khoang miệng.
  • Một số trường hợp sau 7 – 10 ngày mà các dấu hiệu sưng đau không thuyên giảm, phải liên hệ với bác sĩ để được thăm khám, tìm thuốc uống hoặc các biện pháp cải thiện.
  • Không tự ý tháo niềng răng sớm trước thời hạn, trong trường hợp dùng khay niềng, bạn phải duy trì việc đeo khay niềng theo đúng thời gian bác sĩ chỉ định. Việc làm này sẽ đảm bảo được kết quả niềng về sau, tránh biến chứng.
  • Thăm khám răng miệng hoặc đến nha khoa theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để xác định mức độ dịch chuyển của răng, kịp thời phát hiện những bất thường và xử lý ngay lập tức.

Niềng răng là một hành trình dài, có thể kéo dài từ 1 – 2 năm, trong thời gian này bạn có thể gặp nhiều thay đổi hoặc một số biến chứng do sự thay đổi vị trí của răng cũng như tác động của khí cụ nha khoa. Đặc biệt hãy chú ý đến những dấu hiệu khi mới niềng răng để có sự chuẩn bị về tinh thần, đồng thời tìm biện pháp khắc phục nếu có cảm giác đau nhức, sưng viêm khó chịu hoặc tìm gặp nha sĩ trong trường hợp gặp biến chứng dai dẳng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309