Mắc Cài Pitts: Ưu – Nhược Điểm, Chi Phí Và Những Lưu Ý

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha với khả năng khắc phục tình trạng răng mọc không đúng chuẩn. Với sự phát triển không ngừng của nền nha khoa hiện đại ngày nay, niềng răng mắc cài niềng răng thông minh ra đời với nhiều thế mạnh vượt trội. Vậy mắc cài niềng răng thông minh có những ưu, điểm gì? Chi phí cụ thể như thế nào? Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về mắc cài Pitts – một loại mắc cài thông minh phổ biến gần đây.

Mắc cài Pitts là gì? Cấu tạo, cơ chế hoạt động như thế nào?

Niềng răng mắc cài Pitts cũng tương tự như các phương pháp niềng răng truyền thống. Tuy nhiên, đây là giải pháp chỉnh nha được cải tiến thông minh về cả cấu tạo đến vai trò và chức năng. Cụ thể, niềng răng mắc cài Pitts được thiết kế đặc biệt để dây cung và các mắc cài được liên kết với nhau nhờ vào công nghệ tự buộc/tự khóa chứ không cần sử dụng tới dây chun như phương pháp niềng răng cổ điển.

Nói cách khác, ở loại mắc cài này, các mắc cài được thiết kế tự giữ dây cung, chỉ cách răng một khoảng nhỏ. Từ đó, các mắc cài giảm tải bớt được áp lực lên răng cũng như cảm giác đau nhức mỗi lần kéo siết thường thấy ở mắc cài truyền thống. Hệ thống này được thiết lập để di chuyển tự động, điều chỉnh theo hình dạng của vòm răng và thít chặt các răng theo thời gian cho đến khi vị trí của hàm răng được nắn đúng chuẩn.

Niềng răng mắc cài Pitts được thiết kế đặc biệt ở dây cung và các mắc cài
Niềng răng mắc cài Pitts được thiết kế đặc biệt ở dây cung và các mắc cài

Đặc biệt, phần dây cung của loại mắc cài thông minh này được làm từ chất liệu mềm dẻo và linh hoạt khi ở không khí. Nhưng khi bố trí vào bên trong mắc cài cùng với nhiệt độ ấm nóng của cơ thể trong khoang miệng, chúng trở nên thẳng, cứng về hình dạng thông thường.

Theo thời gian, các răng trên hàm răng lệch lạc được nắn chỉnh thẳng hàng, hệ thống mắc cài sẽ tiếp tục siết chặt để ôm chắc và nắn chỉnh răng về đúng vị trí và không có kẽ hở giữa. Tuy nhiên, so với cách siết cổ điển bệnh nhân phải đến nha khoa nhiều lần thì phương pháp niềng răng mắc cài này sẽ tác động lực lên hàm răng nhẹ nhàng hơn, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu nhất cho người sử dụng. Đặc biệt, niềng răng mắc cài Pitts cũng không đòi hỏi bệnh nhân phải siết dây cung thường xuyên, nhổ răng hay sử dụng đến các khí cụ nong rộng hàm.

Ngoài ra, cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài Pitts cũng giúp cho hàm răng chắc khỏe hơn, men răng giảm thiểu tối đa vấn đề bị bào mòn, yếu đi và ê buốt sau niềng. Trong khi đó với các loại niềng cổ điển khác, bởi chân răng đã di chuyển nên sau khi niềng, răng dễ bị lung lay, suy yếu nếu không được điều trị bởi bác sĩ có tay nghề và chuyên môn tốt.

Ưu, nhược điểm sản phẩm mắc cài Pitts

Về bản chất, loại mắc cài niềng răng thông minh (tự buộc/tự khóa) vẫn là phương pháp chỉnh nha sử dụng một hệ thống mắc cài và dây cung để tạo lực siết tác động lên răng. Điểm khác biệt được đánh giá cao ở phương pháp này là không cần các thun mắc cài vì đã có hệ thống nắp trượt tự động, giúp cho dây cung trượt tự do ở trên rãnh của mắc cài. Nhờ đó, răng được di chuyển liên tục và quá trình niềng răng cũng được rút ngắn thời gian và trở nên thuận tiện hơn.

6 ưu điểm vượt trội

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại hiện nay nói chung và mắc cài Pitts thông minh nói riêng đã được những khách hàng khó tính nhất lựa chọn sử dụng bởi những ưu điểm nổi bật sau:

  • Chi phí niềng vừa phải, hợp túi tiền: 

Theo một khảo sát của đơn vị nha khoa uy tín, các bệnh nhân niềng răng có độ tuổi đa số dao động từ 12 – 25 tuổi, là đối tượng học sinh, sinh viên và những vừa đi làm. Giá niềng răng mắc cài tự buộc/tự khóa hợp với đa số người sử dụng ở độ tuổi nói trên tới các quý phụ huynh.

Ngoài ra, việc niềng răng mắc cài chính hãng với thông số rõ ràng cũng đảm bảo an toàn, không gây kích ứng cho răng lợi, như vậy sẽ tiết kiệm chi phí cho sức khỏe của bạn.

  • Thời gian niềng răng được rút ngắn: 

Lực tác động đều và ổn định nhờ vào thiết kế nâng cao của mắc cài niềng thông minh giúp quá trình niềng răng trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, mắc cài tự khóa/tự buộc cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn cho việc hẹn lịch và thăm khám định kỳ mỗi tháng. Bệnh nhân sẽ chỉ cần đến tái khám khoảng 1.5 – 2 tháng một lần.

Đối với loại mắc cài thông minh, thay vì phải tháo từng chun trên răng, sau đó đặt các dây cung rồi lắp chun vào từng chiếc răng như mắc cài kim loại thường thì nha sĩ chỉ cần mở nắp khóa tự động và thay dây cung mới là hoàn thành.

Mức chi phí chi trả cho mắc cài pitts phù hợp với đa số đối tượng niềng.
Mức chi phí chi trả cho mắc cài pitts phù hợp với đa số đối tượng niềng.
  • Hiệu quả cao và kết quả tốt: 

Bởi mắc cài niềng răng thông minh tự buộc luôn bền chắc và chịu được lực kéo tốt ở nhiều cấp độ khác nhau, phương pháp này thường mang lại hiệu quả nắn chỉnh răng tốt, rút ngắn tối đa thời gian điều trị so với mắc cài kim loại buộc chun thường thấy. Đặc biệt, với trường hợp cần làm đều răng, mắc cài niềng răng tự buộc sẽ cho kết quả vượt trội hơn.

Theo ước tính, tùy vào tình trạng răng lệch lạc cụ thể của từng bệnh nhân, thời gian niềng răng rút ngắn tới 6 – 9 tháng khi sử dụng mắc cài này. Hệ thống Pitts 21 mang đến cho bệnh nhân cung hàm và cười đẹp với nụ cười rộng hơn, giảm hoặc loại bỏ bóng tối khóe miệng khi cười. Nụ cười sau khi niềng sẽ theo độ cong của môi dưới chứ không phải là một nụ cười phẳng với những chiếc răng mọc thẳng hàng.

  • Việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng cũng diễn ra thuận tiện và dễ dàng hơn: 

Mắc cài và dây cung của phương pháp niềng răng Pitts có khả năng chống bám hiệu quả. Bởi vậy, bệnh nhân sẽ không cần lo lắng về vấn đề bị nhiễm màu khi ăn uống và việc chăm sóc, vệ sinh hằng ngày cũng dễ dàng, tiện lợi hơn.

  • Không dễ bị bung tuột: 

Dây cung được thiết kế đặt trong rãnh của mắc cài, bên ngoài mắc cài có một nắp trượt tự động để việc đóng mở diễn ra linh hoạt lại chắc chắn, không để cho dây cung bị tuột hoặc bung ra ngoài như mắc cài kim loại truyền thống

  • Giảm đau nhức và sâu răng:

Bởi thiết kế thông minh và áp dụng công nghệ niềng răng tân tiến nhất, mắc cài Pitts giảm thiểu lực ma sát từ đó giảm tình trạng đau nhức nướu cho bệnh nhân. Cảm giác đau răng giảm đến 60% so với phương pháp niềng kim loại truyền thống, mang đến sự thoải mái tối đa cho người đeo.

Ngoài ra, loại niềng răng này cũng hạn chế tối đa việc nhổ răng hay sử dụng đến các khí cụ để nong rộng hàm, giảm thiểu tối đa những kẽ hở có thể có từ đó hạn chế vi khuẩn và mảng bám đọng lại trên răng. Bởi thế, bệnh nhân sẽ ít bị sâu răng, mòn răng và bị suy yếu sau niềng, lại hạn chế nguy cơ răng bị xô lệch trở lại sau khi tháo niềng xong.

Xem thêm

Khí cụ Pitts giảm thiểu tối đa được tình trạng đau nhức răng khi niềng
Khí cụ Pitts giảm thiểu tối đa được tình trạng đau nhức răng khi niềng

4 nhược điểm của mắc cài Pitts

Tuy được cải tiến và khắc phục được khá nhiều nhược điểm của phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, mắc cài niềng răng thông minh vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như sau:

  • Độ dày của mắc cài chưa tiện lợi: Với loại mắc cài tự buộc này, người dùng dễ bị khó chịu khi mang mắc cài, đặc biệt là với trường hợp môi căng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt.
  • Không tiện lợi bởi chất liệu: Do được làm từ thép không gỉ nên khí gắn lên răng tuy không dễ bung nhưng lộ mắc cài và dây.
  • Chi phí cao hơn đáng kể so với các loại mắc cài truyền thống: Tùy vào từng tình trạng răng cụ thể nhưng với công nghệ niềng răng mới và hệ thống tự trượt thông minh nên mắc cài Pitts cao hơn đáng kể so với mắc cài thường.
  • Đòi hỏi cao kinh nghiệm bác sĩ thực hiện: Mắc cài niềng răng tự buộc/tự khóa đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề cao mới có thể thực hiện được để đảm bảo hiệu quả cũng như sự an toàn cho người niềng răng.

Đối tượng nào phù hợp với niềng răng mắc cài Pitts?

Nếu răng của bạn là một trong những trường hợp được nhắc đến sau đây, bạn có thể cân nhắc để sử dụng niềng răng mắc cài Pitts:

  • Hàm răng hô: Răng cửa hàm trên nhô ra ngoài và nằm quá xa về phía trước so với răng hàm dưới.
  • Hàm răng móm: Răng cửa hàm dưới nhô ra ngoài, nằm quá xa về phía trước so với răng hàm trên.
  • Khớp cắn chéo: Khi cắn lại răng trên và răng dưới không khớp với nhau mà đối nhau.
  • Răng cắn hở: Khi cắn lại, hàm trên và hàm dưới có khoảng hở lớn ở phía trước.
  • Khe hở răng cửa giữa: Răng cửa của hàm răng trên không thẳng hàng với răng cửa của hàm dưới tạo thành khoảng hở trông thấy.
  • Khoảng hở rộng giữa các răng:  Hay còn gọi là răng thưa, là trường hợp giữa các răng có khoảng trống rộng do thiếu răng hoặc răng bị nhỏ.
  • Răng mọc chen chúc: Có quá nhiều răng trên hàm hoặc răng quá to làm không đủ chỗ khiến răng mọc chen chúc, lộn xộn bất thường.
Bệnh nhân có tình trạng răng chen chúc nhau nên tham khảo loại mắc cài này
Bệnh nhân có tình trạng răng chen chúc nhau nên tham khảo loại mắc cài này

Chi phí dịch vụ niềng mắc cài Pitts là bao nhiêu tiền?

Hệ thống mắc cài niềng răng tự buộc/tự khóa thông minh đòi hỏi sự tinh vi trong thiết kế và lên kế hoạch điều trị, sản xuất nên mức giá chi trả cũng cao hơn nhiều so với phương pháp chỉnh nha mắc cài kim loại truyền thống. Giá niềng răng mắc cài Pitts dao động từ 15.000.000 – 65.000.000 VNĐ tùy thuộc vào đơn vị nha khoa và tình trạng răng cụ thể.

Thực tế, giá niềng răng khác nhau còn tùy thuộc vào loại mắc cài mà bệnh nhân lựa chọn sử dụng (mắc cài kim loại, sứ, …). Chi phí thấp nhất với mắc cài kim loại có vật liệu xuất xứ từ Hàn Quốc và cao nhất là mắc cài sứ tự buộc/tự khóa có vật liệu có xuất xứ Châu Âu, Mỹ. Ngoài ram tại mỗi đơn vị nha khoa, giá dịch vụ niềng răng được thông báo có thể là trọn gói hoặc trong một số trường hợp chỉ bao gồm mắc cài, chưa bao gồm các chi phí đi kèm khác.

Bệnh nhân lựa chọn sử dụng mắc cài Pitts ngoài việc chi trả khoản phí cố định thường thấy, ở một số nha khoa sẽ có một số chi phí khác có thể phát sinh trong quá trình niềng răng, cần đọc kỹ để biết và trao đổi với nha sĩ trước khi ra quyết định:

  • Phí thăm khám và tư vấn của nha sĩ.
  • Phí chụp phim X.Quang hàm răng, trong và ngoài.
  • Phí thăm khám định kỳ (nếu niềng chưa trọn gói).

Ngoài ra, một số trường hợp, nha khoa còn có thêm phí lắp hàm duy trì sau khi đã tháo mắc cài trong thời gian 1 – 3 năm sau đó. Mức chi phí này còn tùy thuộc vào mỗi cơ sở Nha khoa, thông thường sẽ dao động trong khoảng 2.000.000 – 3.000.000 VND/hàm.

Quy trình niềng răng mắc cài Pitts đạt chuẩn

Quy trình niềng răng mắc cài Pitts tại mỗi cơ sở, trung tâm y tế là khác nhau hoặc các bước có thể thay đổi, phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và trình độ chuyên môn cũng như tay nghề của bác sĩ. Tuy nhiên nhìn chung, quy trình này có các bước tương ứng như sau:

  • Giai đoạn 1 – Bác sĩ chuyên môn thăm khám tổng quát, chụp phim và tư vấn: Bệnh nhân được hướng dẫn để thực hiện bước chụp phim bên trong và bên ngoài miệng. Ở giai đoạn này, chụp phim giúp bác sĩ xác định được tình trạng hàm răng để có phương hướng và kế hoạch xử lý chính xác, hợp lý nhất. Ngoài ra, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu mẫu hàm của bạn. Sau khi đã có đầy đủ thông tin cần thiết, bệnh nhân sẽ nhận được tư vấn cụ thể về tình trạng, kế hoạch điều trị phù hợp nhất.
  • Giai đoạn 2 – Điều trị bệnh lý (tùy trường hợp bệnh nhân): Trước khi tiến hành niềng răng, bạn có các bệnh lý liên quan đến răng miệng đang tồn tại cần xử lý như: Cạo vôi răng, trám răng, trị viêm nha chu, điều trị tủy…, bạn sẽ được tiến hành điều trị để quá trình chỉnh nha đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bệnh nhân cần điều trị các bệnh lý trước khi thực hiện gắn khí cụ cần thiết
Bệnh nhân cần điều trị các bệnh lý trước khi thực hiện gắn khí cụ cần thiết
  • Giai đoạn 3 – Thực hiện gắn khí cụ cần thiết: Để gắn mắc cài vào răng, các bác sĩ sẽ lần lượt thực hiện các kỹ thuật như tách kẽ răng, lấy dấu có khâu, gắn khâu,…
  • Giai đoạn 4 – Gắn mắc cài Pitts trong tháng đầu tiên: Để gắn mắc cài cố định vào răng, đầu tiên bác sĩ cần đánh bóng nhẹ bề mặt răng, tiếp theo sẽ dùng dụng cụ nha khoa chuyên biệt để mở rộng và cố định miệng. Sau khi tiến hành làm khô toàn bộ răng và bôi lên bề mặt răng một lớp keo nha khoa để giữ mắc cài, bác sĩ sẽ gắn lần lượt các mắc cài đúng vị trí, dính vào keo nha khoa nhờ ánh sáng chuyên dụng phù hợp. Cuối cùng, sau khi tất cả các mắc cài đã được gắn lên răng đúng vị trí, bác sĩ sẽ tiến hành đặt dây cung lên rãnh mắc cài và cố định với hệ thống nắp trượt.
  • Giai đoạn 5 – Tái khám định kỳ: Bệnh nhân được đặt lịch và tái khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra và điều chỉnh trong quá trình niềng răng, trung bình 1.5 – 2 tháng một lần.

Một số lưu ý cho bệnh nhân sử dụng mắc cài Pitts

Để đảm bảo được kết quả niềng như ý muốn sau khi hoàn thành, bệnh nhân trong quá trình trước và sau khi chỉnh nha cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Trước khi niềng răng mắc cài Pitts: Duy trì thói quen chăm sóc răng miệng tốt; hẹn lịch và thăm khám răng miệng ở địa chỉ nha khoa uy tín định kỳ 6 tháng 1 lần. Nếu răng, nướu hay tủy… có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cần đến ngay cơ sở nha khoa hoặc trung tâm y tế uy tín để tiến hành thăm khám và tiến hành điều trị.
  • Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín: Tính thẩm mỹ và điều trị nha thất bại không những khiến mỗi chúng ta tốn kém tiền bạc, công sức và thời gian mà còn ảnh hưởng trầm trọng đến tinh thần và sự tự tin và cuộc sống hằng ngày.Bởi vậy, để tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra hay những bất trắc có thể có trong quá trình niềng, lựa chọn nha khoa uy tín là yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu.
  • Sau khi niềng răng mắc Pitts: Đảm bảo đúng thời gian đeo trong ngày và thực hiện đúng kỹ thuật tháo lắp răng đã được hướng dẫn. Vệ sinh hàm duy trì trước và sau khi đeo sạch sẽ. Đồng thời, không quên tái khám đúng lịch hẹn. Ngoài ra, hàm răng sau khi niềng cũng vô cùng nhạy cảm nên bạn cần đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh và chăm sóc đúng hướng dẫn của bác sĩ nha khoa.
Bệnh nhân cần chú ý chăm sóc tốt răng miệng cả trước, trong và sau khi niềng
Bệnh nhân cần chú ý chăm sóc tốt răng miệng cả trước, trong và sau khi niềng

Trên đây là những thông tin chi tiết về mắc cài Pitts đang được nhiều khách hàng quan tâm trong thời gian gần đây. Hy vọng bài viết đã giúp được quý khách đến gần hơn với hàm răng đều đẹp, trắng sáng như mong muốn.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309