Niềng Răng Nên Ăn Gì Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Đối với những người mới thực hiện phương pháp chỉnh nha, việc ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Có rất nhiều khách hàng băn khoăn răng liệu phải ăn uống như thế nào để đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể vừa không làm ảnh hưởng hay vướng víu mắc cài. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cũng như trả lời thắc mắc cho khách hàng rằng liệu niềng răng ăn gì và nên kiêng những thực phẩm nào, cùng theo dõi ngay bên dưới đây.

Vì sao phải chú ý chế độ ăn uống khi niềng răng?

Trong quá trình niềng răng, việc ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu không cẩn thận, có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng bung mắc cài, dây cung bị đứt, tuột, răng nhiễm màu,… Lúc này, hiệu quả sau khi niềng sẽ không được như mong muốn và thời gian tháo niềng sẽ lâu hơn so với dự định ban đầu.

Ngoài ra, khi trong giai đoạn đầu mới niềng, có thể bạn sẽ chưa quen với việc có khí cụ niềng trong khoang miệng. Điều này có thể dẫn tới tình trạng trầy xước, chảy máu ở các mô mềm và việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp sẽ giúp bạn hạn chế được việc phải nhai quá nhiều, giảm đau nhức vô cùng hiệu quả.

Đặc biệt, việc có chế độ ăn uống khoa học còn giúp cơ thể được cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Tránh tình trạng má bị hóp, sụt cân hay các bệnh lý tiêu hóa, dạ dày sau một thời gian sử dụng phương pháp niềng răng.

Người mới niềng răng nên ăn gì?

Khi mới niềng răng nên ăn những gì là điều mà rất nhiều người dùng quan tâm, tránh được các tác hại kể trên. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho người mới niềng răng bạn có thể tham khảo gồm:

Sữa và chế phẩm từ sữa

Bánh mì, phô mai bơ lạt hay các loại thức uống làm từ sữa tươi, trà sữa, sữa chua… là những thực phẩm mà người niềng răng nên bổ sung. Trong sữa có nguồn dinh dưỡng lành mạnh, giúp bổ sung chất đạm, chất béo, vitamin và nhiều loại khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt, trong sữa rất giàu canxi và vitamin D, có lợi cho sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, sữa còn giúp bạn hạn chế tình trạng sụt cân và không làm ảnh hưởng đến khoang miệng.

Sữa và chế phẩm từ sữa là những thực phẩm mà người niềng răng nên bổ sung
Sữa và chế phẩm từ sữa là những thực phẩm mà người niềng răng nên bổ sung

Thực phẩm xốp, chín mềm

Khi niềng răng, bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm, xốp như ngũ cốc, bột, đậu phụ, bánh mì, bún, phở để tránh tác động lực lên hàm răng. Những loại thực phẩm này vừa có cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng mà còn giúp bạn tăng cảm giác ngon miệng trong thời gian đeo niềng. Khi được nấu chín, bạn sẽ không nhần nhai quá nhiều và cũng rất dễ nuốt, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, tránh tình trạng suy nhược.

Các món ăn từ trứng

Trứng là một loại thực phẩm không còn quá xa lạ trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài luộc, rán, hấp, trứng có thế chế biến để tạo ra các loại bánh và đặc biệt là bánh bông lan. Trong trứng có chứa nhiều Vitamin D nên việc bổ sung và chế độ ăn cho người niềng răng là vô cùng phù hợp.

Các loại rau củ, trái cây mềm

Các loại rau củ, trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của người mới niềng răng thẩm mỹ. Đây là nguồn bổ sung vitamin rất cần thiết để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn hãy lựa chọn các loại quả chín mềm, có thể ép lấy nước, xay sinh tố để tránh tác động đến răng.

Xem thêm: Top 5 Loại Nước Súc Miệng Cho Người Niềng Răng Tốt Nhất Hiện Nay

Lưu ý khi ăn uống trong quá trình niềng răng

Để đạt được hiệu quả niềng như mong đợi, trong quá trình ăn uống, bạn nên lưu ý những yếu tố như sau:

  • Hãy ăn chậm rãi, nhai kỹ trước khi nuốt, nếu cảm thấy đau khi ăn, bạn có thể cắt nhỏ chúng để có thể nhai dễ dàng hơn.
  • Việc dùng răng để mở nắp chai, nắp lon hay cạy một vật gì đó là điều không nên vì rất có thể sẽ làm hỏng khí cụ chỉnh nha.
  • Đối với những người niềng răng nên đánh răng ít nhất 4-5 lần/ngày, sử dụng loại bàn chải lông mềm và đánh nhẹ nhàng, không dùng lực quá nhiều. Thời điểm đánh răng là sau khi ăn uống, trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào mỗi buổi sáng.
  • Bạn nên ưu tiên lựa chọn loại kem đánh răng hay nước súc miệng có chứa hoạt chất fluoride để bảo vệ răng chắc khỏe trong suốt quá trình niềng răng.
  • Tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ chỉnh nha, tái khám đúng lịch hẹn để theo dõi quá trình răng dịch chuyển cũng như kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề bất thường có thể xảy ra đối với răng.
Người niềng răng nên đánh răng ít nhất 4-5 lần/ngày
Người niềng răng nên đánh răng ít nhất 4-5 lần/ngày

Câu hỏi liên quan

Trong giai đoạn mới niềng, có tất nhiều khách hàng thắc mắc về vấn đề ăn uống. Dưới đây là tổng hợp những câu hỏi được khách hàng gửi về trung tâm. Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay bên dưới đây.

Niềng răng bao lâu thì ăn được cơm?

Trong giai đoạn mới niềng răng, cảm giác cộm trong miệng do chưa quen với khí cụ sẽ khiến bạn khó chịu nên việc ăn uống vẫn cần hạn chế. Cơm là một thực mềm nên bạn vẫn có thể ăn nếu không cảm thấy đau hoặc ê răng quá nhiều. Ngoài cơm, bạn có thể ăn cháo, các loại súp sẽ dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều.

Bữa sáng cho người niềng răng như thế nào?

Có rất nhiều người cho rằng khi niềng răng cần hạn chế ăn uống và từ đó bỏ luôn bữa sáng. Đây là một suy nghĩ sai lầm vì bữa sáng vô cùng quan trọng, tránh tình trạng sụt cân ngoài ý muốn và cung cấp nguồn năng lượng cho cả ngày dài. Bạn nên ưu tiên các thực phẩm mềm như đã kể trên để đảm bảo được yếu tố về dinh dưỡng.

Niềng răng ăn mỳ được không?

Người niềng răng hoàn toàn có thể ăn mỳ, bún hay phở, loại thực phẩm này rất mềm, không cần tác động lực nhai quá nhiều và ít bám dính sau khi ăn. Chính vì vậy, bạn có thể bổ sung thêm các món ăn liên quan tới mỳ vào thực đơn ăn hằng ngày của mình nếu đó là món ăn yêu thích của bạn.

Niềng răng ăn kem được không?

Khi niềng răng, chân răng sẽ yếu đi so với bình thường do sự tác động của lực kéo của mắc cài cũng như khay niềng. Vậy nên, việc ăn kem nên được hạn chế để tránh tình trạng răng bị ê buốt, khó chịu. Bạn nên hạn chế ăn món ăn này cũng như các loại thực phẩm tương tự khác.

Khi niềng răng bạn nên hạn chế ăn kem
Khi niềng răng bạn nên hạn chế ăn kem

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm được niềng răng ăn gì cũng như những thực phẩm nên hạn chế. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309