Nuốt Dây Cung Niềng Răng Gây Ảnh Hưởng Có Gì Không?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Dây cung là một khí cụ quan trọng sử dụng trong điều trị niềng răng. Trong quá trình niềng răng, nhiều bệnh nhân bị rụng dây cung do một số nguyên nhân tác động và nuốt nhầm. Điều này khiến bệnh nhân lo lắng không biết nuốt dây cung niềng răng có bị ảnh hưởng gì không và phải xử lý thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn đọc hãy tham khảo bài viết sau từ Trung Tâm ViDental Brace.

 Vô tình nuốt dây cung niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Trước khi phân tích và giải đáp câu hỏi “nuốt dây cung niềng răng có sao không”, hãy cùng tìm hiểu tổng quan các thông tin cần biết về loại khí cụ chỉnh nha này.

Dây cung niềng răng là một khí cụ không thể thiếu khi thực hiện điều trị niềng răng bằng phương pháp mắc cài. Chúng được sử dụng trong niềng răng với nhiệm vụ chính là kết nối các mắc cài thành một hệ thống tạo lực kéo, tác động từ từ lên răng và di chuyển về vị trí chỉ định mong muốn trên khuôn hàm. Vào mỗi giai đoạn cụ thể khi niềng, dây cung sẽ được thay đổi lực siết để giúp quá trình chỉnh nha diễn ra thuận lợi, mang tới hiệu quả nhanh chóng và không gây biến chứng hay ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.

Dây cung niềng răng là khí cụ không thể thiếu trong điều trị niềng răng
Dây cung niềng răng là khí cụ không thể thiếu trong điều trị niềng răng

Niềng răng là một kỹ thuật điều trị chỉnh nha thẩm mỹ mang tới hiệu quả rất tốt trong việc khắc phục các vấn đề về răng. Tuy nhiên, quá trình niềng răng cũng mang tới nhiều nỗi ám ảnh cho bệnh nhân, đặc biệt như tình trạng nuốt dây cung niềng răng. Vậy nuốt phải dây cung niềng răng khi điều trị có ảnh hưởng thế nào? Hãy cùng phân tích chi tiết hơn vấn đề này.

Tại sao xảy ra tình trạng nuốt dây cung niềng răng?

Tình trạng nuốt phải dây cung trong quá trình niềng không quá hiếm gặp, ngược lại còn khá thường gặp ở nhiều trường hợp bệnh nhân đang điều trị chỉnh nha. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thế xuất phát từ thói quen sinh hoạt hoặc do niềng răng sai kỹ thuật, cụ thể như sau:

  • Tác động lực mạnh lên dây cung: Việc tác động lực quá mạnh lên dây cung sẽ khiến chúng bị mềm ra và dễ dàng bung ra khỏi vị trí. Điều này thường gặp trong quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày nên bạn cần chú ý tới việc vệ sinh nhẹ nhàng để không làm tổn thương tới dây cung cũng như hệ thống mắc cài.
  • Sử dụng thực phẩm quá cứng hoặc quá dai: Giai đoạn niềng, răng sẽ khá nhạy cảm và yếu hơn so với bình thường nên bác sĩ thường khuyên bệnh nhân điều trị niềng răng nên sử dụng các thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ nuốt. Nếu sử dụng các thực phẩm quá cứng hoặc quá dai, sẽ cần tới lực nhai cắn mạnh nên sẽ không tốt cho răng và hệ thống mắc cài trong quá trình niềng răng. Điều này đôi khi sẽ làm bong dây cung và bạn có thể nuốt nhầm vào trong bụng
Sử dụng thực phẩm quá cứng khiến dây cung bị bung gãy
Sử dụng thực phẩm quá cứng khiến dây cung bị bung gãy
  • Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật niềng: Tình trạng bung dây cung và nuốt nhầm có thể trực tiếp xuất phát từ việc thực hiện niềng răng không đảm bảo kỹ thuật của bác sĩ. Với những bác sĩ chưa đủ trình độ chuyên môn cũng như yếu về mặt kinh nghiệm điều trị rất dễ mắc sai sót trong quá trình thực hiện niềng răng. Điều này không chỉ khiến dây cung không chắc chắn, dễ bung mà còn có thể gây ra nhiều biếng chứng khác ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.
  • Dây cung niềng răng kém chất lượng: Dây cung niềng răng kém chất lượng trong quá trình điều trị có khả năng rất cao gặp phải tình trạng bị gãy. Chính vì vậy, việc nuốt dây cung niềng răng rất dễ xảy ra nếu bạn thực hiện chỉnh nha tại cơ sở nha khoa không uy tín, sử dụng sản phẩm không đảm bảo về chất lượng trong quá trình điều trị.

Nuốt phải dây cung khi niềng răng có sao không?

Như vậy, qua những thông tin trên, có thể thấy có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bung và nuốt dây cung niềng răng. Quay trở lại với câu hỏi ban đầu, vậy nuốt nhầm dây cung niềng răng có ảnh hưởng gì không? Chắc hẳn nhiều bệnh nhân vô tình nuốt phải dây cung niềng răng đang rất quan tâm về vấn đề này.

Nuốt dây cung niềng răng có bị ảnh hưởng gì không?
Nuốt dây cung niềng răng có bị ảnh hưởng gì không?

Theo các chuyên gia nha khoa chia sẻ, bất kỳ vấn đề phát sinh trong khi thực hiện niềng răng đều gây ảnh hưởng tới thời gian, kết quả điều trị cuối cùng và thậm chí tác động tới cả sức khỏe cơ thể. Điều này tương tự đối với trường hợp bệnh nhân vô tình nuốt dây cung niềng răng khi chỉnh nha, có thể gây ra viêm nhiễm và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cụ thể bao gồm:

  • Gây ra tình trạng viêm nhiễm và tổn thương khoang miệng: 

Khi dây cung bị bung và bạn vô tính nuốt phải, trước tiên có thể làm tổn thương các mô mềm và phần khoang miệng. Được làm từ hợp kim cứng nên khi phần dây cung bị bung tuột, rất dễ dàng gây tổn thương lên má làm các mô mềm, nướu lợi bị xước. Nếu không cẩn thận và xử lý nhanh chóng bạn còn có thể bị chảy máu khoang miệng, gây đau nhức trong quá trình sinh hoạt ăn uống hàng ngày và tiềm ẩn nguy cơ rụng mắc cài, ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả điều trị cuối cùng.

Ngoài ra, nếu vô tình sau khi rụng, bạn nuốt dây cung niềng, phần đầu của dây cung có thể làm tổn thương tới cuống họng. Từ đó, tạo thành những vết thương hở khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây tình trạng viêm nhiễm trong họng. Đồng thời, kéo theo đó là những hệ quả không tốt đối với sức khỏe cơ thể.

  • Tổn thương bên trong cơ thể:

Khi vô tình nuốt nhầm dây cung niềng răng xuống bụng, khả năng cao phần niêm mạc dạ dày của bệnh nhân sẽ bị tác động tới. Khi đó, quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày sẽ bị ít nhiều ảnh hưởng. Không chỉ vậy, nếu bị dây cung đâm, dạ dày có thể bị chảy máu phía trong gây đau dạ dày. Trong trường hợp tình trạng nặng có thể dẫn tới xuất huyết dạ dày, vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.

Nuốt dây cung gây tổn thương bên trong cơ thể nghiêm trọng
Nuốt dây cung gây tổn thương bên trong cơ thể nghiêm trọng

Bên cạnh đó, nếu bạn nuốt dây cung niềng răng, rất có thể khiến ruột bị thủng. Khi dạ dày thực hiện chức năng co bóp để tiêu hóa thức ăn, phần dây cung bị nuốt sẽ tác động lực cọ xát lên thành ruột. Nếu không có phương án loại bỏ dây cung niềng răng ra ngoài, lực tác động của dây cung sẽ gây xây xát dần dần thành ruột và làm thủng chúng.

  • Thời gian điều trị niềng răng bị kéo dài hơn:

Theo chia sẻ từ các chuyên gia nha khoa, trong mọi trường hợp hệ thống dây cung và mắc cài bị tác động và có phát sinh vấn đề sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới thời gian điều trị. Việc nuốt dây cung niềng răng có thể kéo theo hệ lụy cho hệ thống mắc cài bị lỏng lẻo, bị bung theo. Do đó, quá trình điều trị niềng răng sẽ bị tạm dừng đột ngột, ảnh hưởng tới tiến độ kế hoạch dịch chuyển của các răng. Những vấn đề này sẽ khiến bạn mất thêm thời gian tới đơn vị nha khoa để khắc phục tình trạng và gắn dây cung mới tiếp tục quá trình điều trị niềng răng.

Các cách xử lý hiệu quả khi nuốt phải dây cung niềng răng

Khi dây cung bị bung và bạn vô tình nuốt phải dây cung, bạn cần thực sự bình tĩnh để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như đã phân tích ở phần trên. Trong tình huống nuốt dây cung niềng răng, bạn có thể xử lý theo các phương án sau đây:

Tham khảo ý kiến xử lý từ bác sĩ điều trị

Khi nuốt phải dây cung niềng răng, việc cần ưu tiên thực hiện là thông báo nhanh chóng với bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị niềng răng cho bạn. Khi này, bác sĩ nắm rõ được tình trạng sức khỏe cũng như vấn đề gặp phải sẽ đưa ra kế hoạch điều trị và xử lý kịp thời cho bệnh nhân.

Nếu trong trường hợp tình không quá nghiêm trọng, bác sĩ sẽ đưa ra các hướng dẫn cụ thể để bạn phòng tránh được các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Việc liên hệ và hỏi thăm ý kiến từ bác sĩ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc duy trì kết quả điều trị niềng cũng như hạn chế ảnh hưởng không tốt do nuốt dây cung niềng răng gây ra.

Tham khảo ý kiến xử lý từ bác sĩ để không gây biến chứng xấu
Tham khảo ý kiến xử lý từ bác sĩ để không gây biến chứng xấu

Hãy lưu ý, đừng quá hoảng sợ và cố gắng nôn để đưa dây cung ra ngoài. Điều này sẽ rất nguy hiểm, vừa không thể loại bỏ phần dây cung mắc trong bụng mà vừa tăng nguy cơ khiến các cơ quan xung quanh bị tổn thương nghiêm trọng.

Đến trực tiếp trung tâm điều trị để xử lý

Thông thường, phần dây cung sẽ được gắn chặt và cố định với mắc cài trên khung hàm. Nếu dây cung bị lỏng và bung ra thì có thể hệ thống niềng răng đang bị lỏng lẻo. Do đó bạn cần tới trực tiếp trung tâm phòng khám để được bác sĩ kiểm tra và cố định chắc chắn lại toàn bộ mắc cài và dây cung.

Bên cạnh đó, nếu không may bị bung dây cung và bạn nuốt nhầm vào trong bụng, việc đến trung tâm điều trị sẽ giúp bạn có phương án loại bỏ phần dây cung an toàn nhất với sức khỏe.

Khi đến các trung tâm y tế, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi, đánh giá và xác định vị trí dây cung bị nuốt vào trong cũng như tình trạng, mức độ tổn thương của cơ quan xung quanh. Từ những thông tin chính xác vừa xác định, bác sĩ sẽ áp dụng thiết bị chuyên dụng để loại bỏ dây cung ra ngoài.

Trong trường hợp nuốt dây cung niềng răng khiến phần cơ quan xung quanh tổn thương nghiêm trọng, bác sĩ sẽ có thể phải thực hiện phẫu thuật để đưa phần dây cung ra ngoài. Sau đó, bạn sẽ cần có thời gian điều trị để các phần cơ quan bị tổn thương hồi phục trở lại.

Thay đổi phương pháp điều trị niềng răng

Việc sử dụng niềng răng mắc cài mang lại cho bạn quá nhiều bất tiện và phiền toái, đặc biệt là những trường hợp mắc cài hay dây cung bị bung và nuốt nhầm. Khi này, bạn có thể lựa chọn phương pháp niềng răng không sử dụng mắc cài để loại bỏ những điều phiền toái trên và thoải mái tận hưởng thời gian chỉnh nha.

Phương pháp niềng răng không mắc cài hay niềng răng trong suốt được biết tới là kỹ thuật điều trị chỉnh nha hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này hoàn toàn không cần tới hệ thống mắc cài và dây cung phiền toái và kém thẩm mỹ. Thay vào đó, bạn sẽ được thiết kế riêng một khay niềng từ nhựa y tế cao cấp theo cấu trúc khuôn miệng của bản thân để sử dụng trong suốt quá trình điều trị.

Do sử dụng khay niềng nên bạn có thể chủ động tháo lắp niềng trong sinh hoạt hàng ngày. Điều quan trọng là bạn sẽ không phải lo lắng tới các vấn đề nuốt dây cung niềng răng hay dây cung và mắc cài bị bung trong quá trình hoạt động. Quá trình niềng răng của bạn sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Niềng răng trong suốt loại bỏ nỗi lo vô tình nuốt dây cung niềng răng
Niềng răng trong suốt loại bỏ nỗi lo vô tình nuốt dây cung niềng răng

Tuy nhiên, một vấn đề về phương pháp niềng răng không sử dụng mắc cài mà bạn cần thực sự cân nhắc chính là mức chi phí thực hiện. Được áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến và được coi là cách niềng răng hiện đại toàn diện nhất hiện này, hoàn toàn khắc phục mọi nhược điểm của phương pháp niềng răng mắc cài nên chi phí thực hiện không hề rẻ. Hiện nay, mức chi phí khi điều trị niềng răng trong suốt dao động khoảng từ 45.000.000 – 130.000.000 VNĐ.

Xem thêm: Bảng giá niềng răng trọn gói mới nhất

Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe cơ thể

Khi phát hiện nuốt dây cung niềng răng vào trong bụng, hãy bình tĩnh kiểm tra cẩn thận hệ thống mắc cài cũng như những phần dây cung còn lại để đảm bảo không có thêm đoạn dây cung nào bị bung gãy và rơi xuống nữa. Nếu chỉ có một phần nhỏ dây cung rơi vào bụng thì bạn có thể yên tâm đưa ra ngoài theo cách loại bỏ thức ăn hàng ngày.

Tuy nhiên, trong trường hợp nuốt dây cung niềng răng mà cảm thấy bị đau, chảy máu, cơ thể mệt mỏi kéo dài thì hãy ngay lập tức đến bệnh viện thăm khám để bác sĩ tư vấn phương án xử lý nhanh chóng và an toàn nhất.

Lưu ý để không bị nuốt dây cung niềng răng

Với các trường hợp dây cung bị bung gãy và nuốt nhầm vào trong bụng sẽ phải quay lại trung tâm nha khoa điều trị để thăm khám và thay mới lại hoàn toàn hệ thống dây cung để quá trình niềng răng có thể tiếp tục. Hoặc bạn cũng có thể thay đổi sang phương pháp niềng răng trong suốt để không cần lo lắng về vấn đề nuốt dây cung niềng răng.

Tuy nhiên, dù bằng xử lý bằng phương án nào cũng sẽ khiến bạn mất thêm chi phí, thời gian và công sức điều trị. Do đó, để niềng răng phương pháp mắc cài tránh những lãng phí không đáng có và hạn chế tình trạng nuốt dây cung niềng răng, bạn cần lưu ý tới các vấn đề như:

  • Không tác động lực quá mạnh lên hệ thống mắc cài và dây cung: Dây cung và mắc cài không thể chịu lực va chạm mạnh, đặc biệt là lúc vệ sinh răng miệng. Do đó, bạn nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ răng miệng nhẹ nhàng được chuyên gia khuyên dùng như máy tăm nước, bàn chải điện, nước súc miệng.
  • Ưu tiên các thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ ăn trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày: Khi điều trị, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân niềng răng kiêng ăn gì và bổ sung gì để vừa đảm bảo sức khỏe và không ảnh hưởng tới hệ thống dây cung. Bệnh nhân nên lựa chọn các thực phẩm mềm, dễ nhai, dễ ăn, vừa hạn chế đau nhức, tổn thương răng, vừa không tác động nhiều gây bung mắc cài và dây cung.
  • Điều trị niềng răng tại trung tâm uy tín, chất lượng tốt: Niềng răng là kỹ thuật chỉnh nha rất phức tạp và đòi hỏi nhiều về mặt trình độ chuyên môn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe răng miệng và chất lượng điều trị như mong muốn, việc lựa chọn trung tâm niềng răng uy tín là vô cùng quan trọng.
Lựa chọn trung tâm điều trị nha khoa uy tín là ưu tiên hàng đầu khi thực hiện niềng răng
Lựa chọn trung tâm điều trị nha khoa uy tín là ưu tiên hàng đầu khi thực hiện niềng răng

Hy vọng với những chia sẻ trên từ bài viết, bạn đọc có thể hiểu rõ về tình trạng nuốt dây cung niềng răng cũng như các phương án xử lý nhanh chóng, an toàn. Nếu có thêm thắc mắc liên quan về vấn đề này hoặc các bệnh lý răng miệng, hãy liên hệ tới Trung Tâm ViDental Brace để được giải đáp nhanh chóng từ đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309