Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Không? Khi Nào Cần Nhổ?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Rất nhiều khách hàng băn khoăn niềng răng có phải nhổ răng không. Trên thực tế tùy từng trường hợp với tình trạng răng miệng khác nhau mà bác sĩ có thể chỉ định nhổ bỏ răng hoặc giữ lại. Nhổ răng sẽ tạo khoảng trống để các răng dịch chuyển dễ dàng, ngăn ngừa bệnh răng miệng và đạt được kết quả chỉnh nha cao nhất [1].

  • Các răng thường được chỉ định nhổ bỏ là răng số 4, răng số 5, răng số 8.
  • Trường hợp cần nhổ răng khi niềng: Răng mọc chen chúc, lộn xộn, răng hô, móm, sai khớp cắn, răng quá nhiều hoặc bị bệnh nha khoa [2].
  • Người không cần nhổ răng khi niềng: Cung hàm rộng, răng thưa, răng đang trong giai đoạn phát triển [3].

Niềng răng có phải nhổ răng không?

Niềng răng sử dụng các khí cụ chuyên dụng để siết răng và kéo dịch chúng về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, mang đến khớp cắn đúng chuẩn. Với thắc mắc niềng răng có phải nhổ răng không, khó có thể đưa ra một câu trả lời chính xác vì vấn đề này phụ thuộc vào tình trạng răng của từng người.

Nếu răng mọc chen chúc nhiều, cần khoảng trống để sắp xếp thẳng hàng, đều đẹp, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ một vài răng. Ngoài ra, nhổ răng khi chỉnh nha còn nhằm mục đích giảm tình trạng xô lệch răng, đảm bảo đạt kết quả cao nhất và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Thông thường các bác sĩ sẽ thăm khám, chụp X-quang để đánh giá tình trạng răng miệng sau đó lên phác đồ chỉnh nha phù hợp.

Tùy từng trường hợp niềng răng có thể phải nhổ răng hoặc không
Tùy từng trường hợp niềng răng có thể phải nhổ răng hoặc không

Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định nhổ bỏ từ 2 – 8 răng khi niềng, thường là răng số 4, số 5 hoặc số 8:

  • Nhổ răng số 4: Răng này có vị trí nằm chính giữa cung hàm, thuộc nhóm răng hàm nhỏ, có chức năng phụ răng hàm lớn ăn nhai, nghiền nát thức ăn. Răng số 4 không giữ vị trí quá quan trọng nên hoàn toàn có thể loại bỏ để quá trình niềng răng đạt kết quả tốt nhất.
  • Nhổ răng số 5: Răng số 5 tương tự răng số 4, khi nhổ cũng không ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ hay sự cân đối của gương mặt. Đặc biệt khi loại bỏ răng số 5 sẽ tạo được khoảng trống để các răng dễ dàng dịch chuyển về đúng vị trí mong muốn.
  • Nhổ răng số 8: Răng số 8 chính là răng khôn, mọc cuối cùng trên cung hàm, thường bị mọc lệch, mọc ngược hoặc mọc ngầm gây ra nhiều hệ lụy đến sức khỏe răng miệng. Răng số 8 không đóng vai trò ăn nhai hay thẩm mỹ, vì thế hoàn toàn có thể nhổ bỏ để loại bỏ tình trạng đau nhức, ngăn ngừa các bệnh lý nha khoa.

Tóm lại bạn không cần phải lo lắng về vấn đề niềng răng có phải nhổ răng không vì bác sĩ sẽ tính toán, cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Thông thường răng được chỉ định nhổ bỏ sẽ không đảm nhiệm chức năng ăn nhai quan trọng và sau khi quá trình niềng răng kết thúc, khoảng trống được kéo kín, hàm răng đều đặn hơn. Ngoài ra, thủ thuật nhổ răng hiện nay được hỗ trợ bởi thiết bị máy móc hiện đại, thuốc tê nên hạn chế xâm lấn, đau đớn.

Quá trình nhổ răng bằng thiết bị hiện đại sẽ không gây đau đớn
Quá trình nhổ răng bằng thiết bị hiện đại sẽ không gây đau đớn

Trường hợp bắt buộc nhổ răng khi niềng

Niềng răng sẽ phải nhổ răng nếu rơi vào một trong những trường hợp sau:

  • Răng mọc chen chúc, lộn xộn: Những người có khung hàm nhỏ, răng mọc chen chúc, lộn xộn gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ và cản trở quá trình vệ sinh răng miệng, có nguy cơ cao mắc bệnh nha khoa. Lúc này bác sĩ cần chỉ định nhổ bớt một vài răng để tạo khoảng trống cho các răng được dịch chuyển đúng kế hoạch.
  • Răng hô, móm hoặc lệch khớp cắn: Trong trường hợp răng hô, móm, sai lệch khớp cắn làm suy giảm chức năng ăn nhai, mất thẩm mỹ cũng cần nhổ bỏ bớt răng để đạt khớp cắn chuẩn sau khi niềng.
  • Răng quá nhiều: Nếu bạn có quá nhiều răng do răng sữa không rụng hoặc răng mọc chìm chắc chắn cần nhổ bớt để tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển.
  • Răng bị sâu bệnh: Khi niềng răng, bác sĩ cần thăm khám kỹ lưỡng khoang miệng, nếu phát hiện có răng bị sâu bệnh mức độ nặng, răng nứt vỡ lớn không có khả năng xử lý cũng được nhổ bỏ.

Trường hợp niềng răng không cần nhổ răng

Dưới đây là một số trường hợp không cần nhổ răng khi chỉnh nha:

Trẻ nhỏ niềng răng không cần nhổ răng
Trẻ nhỏ niềng răng không cần nhổ răng
  • Răng thưa: Răng mọc thưa hoặc có kẽ hở lớn đã đủ khoảng trống để dịch chuyển, sắp xếp về đúng vị trí nên không cần nhổ răng khi chỉnh nha.
  • Khung hàm rộng: Niềng răng không phải nhổ răng với người có cung hàm rộng bởi với kích thước vòm hàm lớn, các răng bị lệch lạc, khấp khểnh sẽ dễ dàng được kéo dịch mà không cần tạo thêm khoảng trống khi nhổ răng.
  • Răng đang trong giai đoạn phát triển: Nếu niềng răng cho trẻ em giai đoạn 12 – 16 tuổi có hàm răng đang phát triển, có thể can thiệp bằng khí cụ nong hàm để tạo điều kiện cho răng được sắp xếp đúng vị trí nên không cần nhổ răng.

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp chi tiết vấn đề niềng răng có phải nhổ răng không. Câu trả lời sẽ được bác sĩ đưa ra sau khi thăm khám, chụp phim và đánh giá tình trạng răng miệng. Vì thế tốt nhất bạn nên đến nha khoa uy tín để trao đổi chi tiết với chuyên gia và được lên phác đồ chỉnh nha phù hợp, từ đó có sự chuẩn bị tốt để đảm bảo hiệu quả niềng răng cao nhất.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309