Nên Niềng Răng Mắc Cài Sứ Hay Kim Loại – Chuyên Gia Giải Đáp

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Nha khoa Thẩm mỹ | Nơi công tác: Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội

Hiện nay, nhu cầu niềng răng, khắc phục răng lệch lạc, sai khớp cắn đang ngày một gia tăng. Khi tìm hiểu về phương pháp này, rất nhiều khách hàng thắc mắc “Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?”. Để lựa chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp với bản thân, hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin chi tiết về mỗi loại.

Giải đáp: Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại tốt hơn?

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp chỉnh nha khác nhau, trong đó, niềng răng mắc cài sứ và niềng răng mắc cài kim loại là 2 phương pháp phổ biến, thường được các khách hàng lựa chọn nhiều nhất.

Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại là thắc mắc chung của khách hàng
Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại là thắc mắc chung của khách hàng

Vậy nên chọn niềng răng mắc cài loại nào thì tốt hơn? Để dễ dàng đưa ra quyết định, hãy cùng so sánh ưu, nhược điểm của từng phương pháp.

Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha được khá nhiều khách hàng lựa chọn. Phương pháp sử dụng các khí cụ niềng răng như mắc cài làm từ sứ cao cấp, dây cung, dây thun gắn trên răng, tạo lực kéo giúp răng dần dịch chuyển về vị trí chính xác, giúp cung hàm đều, đẹp hơn.

Có 2 loại niềng răng mắc cài sứ chính, đó là niềng răng mắc cài sứ truyền thống và niềng răng mắc cài sứ tự buộc.

  • Niềng răng mắc cài sứ truyền thống: Phương pháp sử dụng dây chun buộc cố định dây cung và mắc cài.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự động: Hệ thống mắc cài có rãnh trượt, giúp dây cung di động ổn định trong các rãnh mắc cài, giảm lực ma sát tối đa, rút ngắn thời gian niềng răng hiệu quả.

Dù là mắc cài sứ thường hay mắc cài sứ tự động, phương pháp này vẫn nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng, được lựa chọn nhờ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội.

XEM THÊM: Niềng Răng Mắc Cài Tự Buộc Có Những Ưu Điểm Nổi Bật Gì?

Niềng răng mắc cài sứ có màu sắc tương tự răng thật
Niềng răng mắc cài sứ có màu sắc tương tự răng thật

Ưu điểm

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp được khá nhiều khách hàng lựa chọn khi muốn thực hiện chỉnh nha thẩm mỹ. Đó là bởi phương pháp sở hữu khá nhiều ưu điểm như:

  • Tính thẩm mỹ tốt: Mắc cài sứ có màu sắc trắng ngà, tương tự như màu răng thật. Nhờ vậy, khi gắn trên hàm răng sẽ đỡ lộ hơn so với mắc cài kim loại tối màu, giúp khách hàng có thể tự tin cười nói ngay cả khi đang đeo niềng.
  • Giảm thiểu cảm giác đau nhức, ê buốt: Khác với mắc cài kim loại, bề mặt mắc cài sứ rất trơn, nhẵn, không gây cộm vướng khi tiếp xúc với môi, lưỡi như mắc cài kim loại, giảm thiểu tối đa nguy cơ xước môi, lưỡi gây đau đớn, khó chịu.
  • Không gây kích ứng: Vật liệu sứ rất an toàn, lành tính, tuyệt đối không gây dị ứng cho cơ thể. Một số người có thể bị kích ứng, có cảm giác châm chích niêm mạc miệng khi tiếp xúc với mắc cài kim loại nhưng với mắc cài sứ, chưa ghi nhận bất cứ trường hợp dị ứng nào, ngay cả ở những người có cơ địa nhạy cảm.
  • Hiệu quả chỉnh nha tốt: Mắc cài sứ có thể bám chắc trên bề mặt răng, chịu được lực tác động ở nhiều cấp độ, giúp dịch chuyển răng dần về vị trí chính xác, đảm bảo hiệu quả chỉnh nha. Đặc biệt khi niềng răng mắc cài sứ tự buộc, hiệu quả sẽ cao hơn, rút ngắn thời gian chỉnh nha hơn so với mắc cài thông thường.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: So Sánh Mắc Cài Pha Lê Và Mắc Cài Sứ Loại Nào Tốt Hơn?

Niềng răng mắc cài sứ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
Niềng răng mắc cài sứ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm:

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng niềng răng mắc cài sứ vẫn tồn tại một số nhược điểm nhỏ, bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn thực hiện:

  • Dễ bị sứt mẻ khi va chạm mạnh: Mặc dù mắc cài sứ sử dụng vật liệu sứ cao cấp, có khả năng chịu lực cao, tuy nhiên vẫn kém hơn mắc cài kim loại. Khi khách hàng gặp phải lực tác động mạnh, mắc cài sứ vẫn có nguy cơ bị vỡ, mẻ, gây ảnh hưởng tới quá trình chỉnh nha.
  • Giá thành cao hơn mắc cài kim loại: Mắc cài sứ có chi phí cao hơn so với vật liệu kim loại, vì vậy, giá niềng răng mắc cài sứ cũng cao hơn niềng răng mắc cài kim loại khoảng 10 triệu đồng.

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha hiệu quả, thẩm mỹ cao, an toàn với cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài sứ còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Vì vậy, để biết chính xác nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại, hãy cùng tìm hiểu những ưu, nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại và đưa ra quyết định.

ĐỌC NGAY: Thời Gian Niềng Răng Mắc Cài Sứ Bao Lâu Để Có Hàm Răng Đẹp?

Chỉnh nha với mắc cài kim loại

Cũng tương tự như niềng răng mắc cài sứ, phương pháp này cũng sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung gắn trên răng để dịch chuyển răng về vị trí như ý. Tuy nhiên, khác với niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài kim loại sử dụng vật liệu kim loại để thiết kế mắc cài, dây cung.

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha phổ biến
Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha phổ biến

Niềng răng mắc cài kim loại cũng được chia làm 2 loại: Niềng răng mắc cài kim loại thông thường và niềng răng mắc cài kim loại tự buộc. Mỗi phương pháp đều mang lại hiệu quả chỉnh nha cao.

Ưu điểm

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha phổ biến và được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay nhờ những ưu điểm như:

  • Niềng răng hiệu quả, nhanh chóng: Mắc cài kim loại là vật liệu có khả năng chịu lực tốt, đem lại lực kéo đều, ổn định. Hơn nữa, niềng răng mắc cài kim loại không dễ dàng bị bung, tuột, không bị gián đoạn tiến trình chỉnh nha như một số loại mắc cài khác, nhờ vậy đem lại hiệu quả chỉnh nha tốt, nhanh chóng, rút ngắn tối đa thời gian đeo niềng.
  • Xử lý tốt các trường hợp phức tạp: Ngay cả những khách hàng có hàm răng lệch lạc nghiêm trọng, niềng răng mắc cài kim loại cũng có thể giải quyết được. Vì vậy, đây là phương pháp thường được sử dụng cho những trường hợp khó.
  • Giá thành rẻ: Mặc dù đem lại hiệu quả cao, niềng răng mắc cài kim loại có chi phí thấp nhất trong số các phương pháp chỉnh nha. Đó là nhờ vật liệu kim loại có giá thành rẻ so với mắc cài sứ, pha lê hoặc khay niềng trong suốt. 
  • Phù hợp với mọi đối tượng: Nhờ giá thành rẻ, có thể khắc phục được mọi trường hợp răng lệch lạc từ nhẹ đến nặng, niềng răng mắc cài kim loại phù hợp với mọi đối tượng. Đó là lý do phương pháp chỉnh nha này được nhiều người lựa chọn nhất.

XEM NGAY: Giá Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Bao Nhiêu? Cập Nhật Bảng Giá Mới Nhất 2023

Niềng răng mắc cài kim loại có thể mang đến hiệu quả chỉnh nha tốt
Niềng răng mắc cài kim loại có thể mang đến hiệu quả chỉnh nha tốt

Nhược điểm:

Bên cạnh ưu điểm về hiệu quả, chi phí, niềng răng mắc cài kim loại cũng có một số mặt hạn chế như:

  • Tính thẩm mỹ thấp nhất: Niềng răng mắc cài kim loại tối màu nên rất dễ nhận biết khi đeo niềng, khiến hàm răng trông xỉn màu, kém sắc, tính thẩm mỹ không được cao như một số phương pháp như: Niềng răng mắc cài sứ, pha lên, khay niềng trong suốt,… Vì vậy, phương pháp này không phù hợp với những người thường xuyên phải giao tiếp.
  • Dễ gây tổn thương mô mềm: Bề mặt mắc cài kim loại không được trơn nhẵn như mắc cài sứ, vì vậy, mắc cài kim loại dễ mắc vào niêm mạc miệng, gây xước, tổn thương mô mềm.
  • Vật liệu có thể gây kích ứng: Một số người bị dị ứng với kim loại có thể gặp hiện tượng ngứa, tổn thương nướu, lưỡi, niêm mạc bên trong má, vì vậy không thể áp dụng phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài kim loại.

ĐỌC NGAY: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Tự Đóng Là Gì? Có Ưu Nhược Điểm Thế Nào?

Kết luận: Nên chỉnh nha bằng mắc cài sứ hay kim loại?

Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm, cân nhắc khi tìm hiểu, lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp. Nhìn chung, cả niềng răng mắc cài sứ hay kim loại cũng đều mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, khắc phục tốt tình trạng răng hô, móm, thưa, khấp khểnh,…

Lựa chọn niềng mắc cài sứ hay kim loại tùy thuộc vào nhu cầu mỗi người
Lựa chọn niềng mắc cài sứ hay kim loại tùy thuộc vào nhu cầu mỗi người

Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ cao hơn, chi phí cũng đắt đỏ hơn đôi chút. Đồng thời, vật liệu sứ an toàn, thân thiện với mọi đối tượng. Vì vậy, phương pháp này phù hợp với những người có khả năng tài chính, công việc thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người.

Còn niềng răng mắc cài kim loại lại là phương pháp chỉnh nha rẻ nhất, hiệu quả nhất trong việc khắc phục răng lệch lạc từ nhẹ đến phức tạp. Vì vậy, phương pháp này phù hợp với những trường hợp chỉnh nha khó hoặc đối tượng học sinh, sinh viên, những người không dư dả về mặt tài chính, không có yêu cầu cao về tính thẩm mỹ, không bị dị ứng với kim loại.

Do đó, với câu hỏi nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại, sẽ không có câu trả lời nào hoàn toàn chính xác. Bạn hãy cân nhắc kĩ nhu cầu, tình trạng răng và khả năng tài chính của bản thân để đưa ra quyết định phù hợp nhất với bản thân.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Niềng Răng Không Mắc Cài Là Gì? Có Hiệu Quả Tốt Không?

Hi vọng qua những thông tin trên đây, khách hàng có thể biết được nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại cũng như cân nhắc và lựa chọn được cho mình địa chỉ chỉnh nha uy tín, chất lượng, sớm sở hữu hàm răng đều đẹp, nụ cười tự tin.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM:

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309