Tác Hại Của Niềng Răng Là Gì? Niềng Răng Có Nguy Hiểm Không

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng là một phương pháp hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong đó vẫn là những tác hại mà ít ai nói cho bạn biết. Hầu hết những biến chứng này đều xuất phát từ việc bác sĩ thực hiện tay nghề yếu kém hay vật liệu sử dụng là hàng không chính hãng, kém chất lượng. Vậy cụ thể tác hại của niềng răng là như thế nào? Có nguy hiểm hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây. 

Tác hại của niềng răng có thể bạn chưa biết

Trong những năm gần đây, phương pháp niềng răng đã phủ rộng và được rất nhiều khách hàng sử dụng bởi lợi ích mà nó đem lại. Tuy nhiên, nếu niềng răng không được thực hiện đúng kỹ thuật có thể tiềm ẩn những nguy hiểm tới sức khỏe răng miệng, cụ thể như sau:

Viêm lợi

Nếu phương pháp niềng mà bạn lựa chọn là niềng răng mắc cài nhưng việc chăm sóc răng miệng không đảm bảo có thể khiến vi khuẩn sinh sôi và dẫn tới các bệnh lý răng miệng. Điển hình như viêm lợi, viêm nướu, đau nhức và khó chịu. Ngoài ra, mắc cài và dây cung có thể tác động tới lợi và khiến bạn bị chảy máu, sưng đỏ,… lúc này vi khuẩn sẽ càng tấn công mạnh hơn nữa.

Chăm sóc răng miệng không đảm bảo có thể gây viêm lợi
Chăm sóc răng miệng không đảm bảo có thể gây viêm lợi

Sâu răng

Đây là tình trạng thường gặp nhất trong quá trình niềng răng. Khi hệ thống mắc cài được cố định trên răng có thể sẽ khiến bàn chải khó di chuyển vào kẽ răng. Thức ăn thừa, mảng bám sẽ khó có thể được hàm sạch hoàn toàn, lúc này, nguy cơ sâu răng sẽ tăng cao hơn. Chính vì vậy trong quá trình niềng, bạn cần kết hợp sử dụng tăm nước cùng nước súc miệng để khoang miệng có thể được làm sạch sâu.

Mất canxi răng

Niềng răng có thể khiến canxi trong răng bị thiếu hụt đi, đây là tác hại của việc ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ có lượng axit cao trong bữa ăn hằng ngày. Sau một thời gian, vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công khiến men răng bị mòn. Kéo theo đó lượng khoáng chất canxi của răng bị hao hụt, thậm chí mất đi. Nếu không có các biện pháp khắc phục kịp thời có thể gây ra những hậu như vỡ răng, mẻ răng và thậm chí là rụng răng vĩnh viễn.

Thay đổi cấu trúc xương hàm

Nếu lực siết của dây cung, mắc cài quá mạnh và không được thực hiện đúng kỹ thuật rất có thể sẽ khiến cấu trúc hàm thay đổi. Điều này có thể khiến kết quả niềng răng không được như mong đợi. Cấu trúc xương hàm thay đổi, suy giảm chức năng ăn nhai và tạo tiền đề cho các vấn đề liên quan đến kết cấu xương.

Tiêu chân răng

Niềng răng có thể sẽ khiến chân răng bị tiêu, đây là tác hại mà rất ít người biết đến. Đa phần khi niềng răng chỉ tiêu một phần nhỏ ở chân răng nhưng nếu bạn chăm sóc không đúng cách, rất có thể sẽ tiêu 1/2 chân răng, về lâu dài sẽ khiến cho sức khỏe răng miệng bị ảnh hưởng.

Cứng khớp

Nếu bác sĩ thực hiện niềng răng không đúng kỹ thuật rất có thể sẽ dẫn tới tình trạng cứng khớp. Răng lúc này sẽ không thể dịch chuyển trong khi các răng khác vẫn có thể dịch chuyển như bình thường. Nếu diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn tình trạng hở kẽ răng.

Tổn thương niêm mạc

Mắc cài và dây cung có thể tạo lực siết mạnh gây kích thích lên niêm mạc và lúc này bạn sẽ khó tránh khỏi tình trạng khó chịu, đau nhức. Để giảm bớt tình trạng khó chịu, đau nhức, bạn có thể sử dụng sáp nha khoa để tránh tình trạng này xảy ra.

Khó khăn khi ăn và nhai

Bạn sẽ gặp khó khăn khi ăn nhai hằng ngày trong quá trình niềng răng. Trong quá trình chỉnh nha này, bạn sẽ được nong hàm khi niềng răng. Tác hại của nong hàm và hậu quả của niềng răng là khiến bạn gặp khó khăn khi nhai thức ăn, đặc biệt sau mỗi lần siết răng. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy đau nhức, ê buốt, nhất là khi ăn các thực phẩm cứng, dai, dẻo. Thông thường, tình trạng này sẽ chỉ diễn ra trong thời gian đầu và giảm dần trong các ngày kế tiếp. Sau một khoảng thời gian, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn.

Bạn sẽ gặp khó khăn khi ăn nhai hằng ngày trong quá trình niềng răng
Bạn sẽ gặp khó khăn khi ăn nhai hằng ngày trong quá trình niềng răng

Phản ứng dị ứng

Có rất nhiều người khi niềng răng mắc cài gặp phải tình trạng dị ứng với dây thun cao su latex hoặc mắc cài kim loại. Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên thông báo với bác sĩ để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Niềng răng là một phương pháp chỉnh nha hiệu quả, giúp bạn có nụ cười tự tin hơn khi giao tiếp. Tuy nhiên, song song với đó vẫn có thể xuất hiện các biến chứng, tác hại nguy hiểm nếu quá trình này diễn ra không đúng kỹ thuật hay do bạn vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. Vì thế, để tránh được những tác hại này, bạn hãy tìm đến địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng và được giám sát quy trình niềng cẩn thận, giúp bạn yên tâm trong hành trình làm đẹp nụ cười của mình.

Niềng răng có nguy hiểm không, có ảnh hưởng gì không?

Niềng răng là quá trình đặt hệ thống khí cụ vào bề mặt răng để điều chỉnh chúng đến vị trí mong muốn. Tuy nhiên, bất kỳ phương pháp nào cũng có những rủi ro nhất định. Việc đặt nhiều khí cụ vào miệng có thể ảnh hưởng đến các mô mềm, đặc biệt là khi thực hiện tại các cơ sở nha khoa kém chất lượng, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như nhiễm trùng, lây nhiễm chéo hoặc biến dạng khuôn mặt, thậm chí làm nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thật kỹ thông tin, về đội ngũ bác sĩ thực hiện, hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất. Khi niềng răng tại các cơ sở uy tín, bạn có thể yên tâm về quy trình niềng chính xác, vệ sinh và sử dụng khí cụ cao cấp, từ các nhà sản xuất uy tín, giảm thiểu rủi ro, biến chứng không mong muốn.

Lợi ích khi niềng răng

Ngoài nhức tác hại kể trên, niềng răng đem đến rất nhiều lợi ích cho bạn. Dưới đây là những tác dụng nổi bật nhất, cụ thể như sau:

Cải thiện chức năng ăn nhai

Răng đảm nhận chức năng ăn nhai nghiền nát thức ăn trước khi đưa vào dạ dày. Vậy nên, khi tình trạng răng khấp khểnh, lệch lạc, khớp cắn không đều có thể sẽ khiến lực ăn nhai giảm đi. Thức ăn chưa được nghiền nát khi đưa vào dạ dày có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa và khiến chúng phải làm việc nhiều hơn. Chính vì vậy, sau khi niềng răng hàm sẽ trở nên đều đặn và việc ăn của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Có thể bạn quan tâm: Thực đơn 7 ngày cho người niềng răng?

Tăng tính thẩm mỹ cho khuôn mặt

Phương pháp niềng răng thường được lựa chọn nhằm cải thiện thẩm mỹ giúp gương mặt trở nên hài hòa, cân đối, thon gọn hơn trước. Hàm răng sau khi niềng cũng trở nên nên đều đặn, tính thẩm mỹ cao. Lúc này, bạn có thể tự tin với nụ cười của mình, giúp việc giao tiếp hàng ngày trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bạn có thể tự tin với nụ cười của mình sau khi niềng răng
Bạn có thể tự tin với nụ cười của mình sau khi niềng răng

Dễ dàng chăm sóc và vệ sinh răng miệng

Khi răng khấp khểnh, lệch lạc sẽ khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn, thức ăn rất dễ mắc phải và khó để làm sạch. Vậy nên, khi kết thúc quá trình niềng, hàm răng trở lên đều đặn và bạn có thể dễ dàng vệ sinh hơn trước, bàn chải có thể len lỏi được mọi kẽ răng dù ở vị trí khó vào nhất.

Hạn chế nguy cơ trồng răng giả

Sau khi niềng răng, các răng sẽ được đều đặn và khít lại với nhau. Chính vì vậy, trong trường hợp khách hàng bị mất răng do tai nạn ngoài ý muốn thì các vị trí trống sẽ lấp đầy nhờ niềng răng. Ngoài ra, khi răng không đều sẽ khiến thức ăn mắc phải và khó có thể làm sạch, khiến bạn gặp phải các bệnh lý về răng miệng. Điển hình có thể kể đến như sâu răng, viêm lợi, viêm nướu, hôi miệng,… gây nên các biến chứng nguy hiểm. Vì thế, niềng răng sớm sẽ phòng ngừa được các bệnh răng miệng.

Khắc phục nhược điểm liên quan đến phát âm

Trên thực tế, giọng nói của chúng ta được ảnh hưởng bởi sự phối hợp giữa lưỡi, răng và môi. Tình trạng răng mọc không đồng đều có thể gây ra những vấn đề trong việc phát âm và giao tiếp. Sau khi chỉnh nha, răng sẽ được điều chỉnh đến vị trí phù hợp và khớp cắn chuẩn. Điều này giúp cho quá trình phát âm trở nên dễ dàng hơn, âm thanh trở nên tròn và chữ rõ ràng hơn. Nhờ vào việc này, các kỹ năng giao tiếp cũng được cải thiện đáng kể.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm được các tác hại niềng răng mà nha sĩ có thể chưa nói cho bạn biết. Đặc biệt, trước khi lựa chọn niềng tại bất cứ đâu, bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin để tránh gặp phải những địa chỉ không uy tín, kém chất lượng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309