Niềng Răng Trong Suốt Cho Trẻ Em NÊN Hay KHÔNG NÊN?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha hiện đại, không chỉ dành cho đối tượng người lớn mà trẻ em cũng có thể thực hiện. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, đáp ứng tính thẩm mỹ nên ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin chi tiết về niềng răng trong suốt cho trẻ em.

Tổng quan phương pháp niềng răng trong suốt cho trẻ em

Niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha sử dụng khay niềng kết hợp với điểm tạo lực nhằm dịch chuyển các răng và cung hàm về đúng vị trí như mong muốn. Phương pháp này được đánh giá là phù hợp với hầu hết các bé gặp vấn đề hô, móm, thưa, răng khấp khểnh, lệch lạc, hay sai lệch về khớp cắn,…

Niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha được lựa chọn phổ biến
Niềng răng trong suốt là phương pháp chỉnh nha được lựa chọn phổ biến

Từng khay niềng được thiết kế riêng theo khuôn hàm của trẻ, trong suốt, gần như “vô hình” vì vậy đáp ứng tính thẩm mỹ rất tốt. Bên cạnh đó, khay niềng dễ dàng tháo lắp nên không ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, đồng thời việc vệ sinh răng miệng cũng thoải mái hơn. Ngoài ra, chúng ôm sát chân răng của trẻ và được chế tạo trơn nhẵn, do đó ba mẹ hoàn toàn không cần lo lắng vấn đề khi con vui chơi, nô đùa làm tổn thương đến nướu và hàm.

Độ tuổi nào phù hợp để sử dụng khay niềng trong suốt?

Theo các chuyên gia của ViDental Brace, độ tuổi lý tưởng nhất để niềng răng trẻ em là từ 7 – 16 tuổi. Trong giai đoạn này, ngay khi thấy các bé có dầu hiệu răng mọc lệch lạc, ba mẹ nên đưa con đi thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để kịp thời có biện pháp điều trị phù hợp, đạt kết quả cao nhất.

XEM NGAY: Niềng Răng Silicon Cho Trẻ Em Có Hiệu Quả Không? 4 Loại Niềng Răng Silicon Phổ Biến Nhất

Độ tuổi lý tưởng nhất để niềng răng cho trẻ em là từ 7 - 16 tuổi
Độ tuổi lý tưởng nhất để niềng răng cho trẻ em là từ 7 – 16 tuổi

Bởi thời kỳ này là lúc cung hàm của trẻ vẫn đang phát triển, chưa cứng chắc như người lớn. Vì vậy, có thể dễ dàng nắn chỉnh và hạn chế tối đa việc nhổ răng trong quá trình chỉnh nha ở trẻ.

Đối với phương pháp niềng răng sử dụng khay niềng răng trong suốt, các chuyên gia cho rằng sẽ phù hợp hơn với các bé từ 12 – 15 tuổi, khi các răng vĩnh viễn đã mọc đủ.

Có Nên niềng răng trong suốt cho trẻ em không?

Niềng răng trong suốt cho trẻ em được đánh giá cao bởi tính hiệu quả, sự tiện lợi, an toàn, cụ thể:

  • Đem lại hiệu quả cao: Giai đoạn từ 12 – 16 tuổi, răng sữa của trẻ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Vào lúc này sử dụng khay niềng trong suốt sẽ dễ dàng tác động dịch chuyển răng nhất do răng vĩnh viễn mới hình thành chưa có sự ổn định. Nhờ đó đạt được hiệu quả chỉnh nha cao, lâu dài, đem đến cho các bé một hàm răng đều, đẹp và chuẩn khớp cắn.
  • Giảm thiểu đau nhức: So với niềng răng ở người trưởng thành, chỉnh nha cho trẻ em ít đau nhức hơn do răng dễ dịch chuyển. Hơn nữa, sử dụng các khay niềng được thiết kế riêng, không có nhiều góc cạnh sắc nhọn như niềng răng truyền thống, vì vậy đảm bảo không gây trầy xước khoang miệng, đồng thời giúp giảm đau nhức cho các bé.
  • Áp dụng được nhiều tình trạng khuyết điểm của răng: Niềng răng trong suốt được đánh giá là phương pháp chỉnh nha hiện đại bậc nhất hiện nay có khả năng khắc phục được nhiều tình trạng xô lệch răng nặng, khiếm khuyết nghiêm trọng nên được nhiều nha sĩ khuyến khích sử dụng.
Phương pháp này có thể khắc phục mọi sai lệch của hàm răng
Phương pháp này có thể khắc phục mọi sai lệch của hàm răng
  • Thời gian chỉnh nha ngắn: Bên cạnh đem lại hiệu quả cao, niềng răng trong suốt cho trẻ em còn giúp rút ngắn thời gian hơn các phương pháp niềng răng truyền thống. Theo các nghiên cứu, đa số các ca niềng dưới 18 tuổi đều có thời gian chỉnh nha ngắn hơn người trưởng thành khoảng 6 tháng. Đặc biệt, trẻ em trong độ tuổi từ 12 – 16 tuổi sẽ càng rút ngắn được nhiều thời gian nhất.
  • An toàn cho sức khỏe: Khác với niềng răng mắc cài kim loại dễ gây kích ứng, các khay niềng trong suốt đều được sản xuất từ nhựa cao cấp. Chất liệu để chế tác được kiểm nghiệm trong phòng nghiên cứu và kết luận là an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ, hoàn toàn không gây kích ứng răng miệng và thích hợp để sử dụng hàng ngày. Bên cạnh đó, khay niềng cũng được mài mịn và chế tác tỉ mỉ cho từng trường hợp niềng, vì vậy hạn chế được việc ma sát với răng, nướu gây tổn thương mô mềm hay làm viêm nhiễm.
  • Chi phí tiết kiệm: Niềng răng trong suốt cho trẻ em đúng “thời điểm vàng” đơn giản và sử dụng ít khay niềng hơn. Hơn nữa, niềng răng vào thời điểm này cũng không cần nhổ răng như chỉnh nha cho người trưởng thành, nhờ đó giúp tiết kiệm chi phí chỉnh nha đáng kể.
  • Tiện lợi cho việc vệ sinh: Với phương pháp này, bạn có thể dễ dàng tự tháo lắp khay niềng tại nhà. Chính vì vậy, trẻ ăn uống và vệ sinh răng miệng sẽ thoải mái hơn. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 12 – 16 tuổi men răng của bé còn yếu, nếu không được chăm sóc đúng cách rất dễ dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm. Do đó, việc đeo khay niềng trong suốt còn giúp đảm bảo men răng luôn khỏe mạnh.
Thuận tiện cho việc vệ sinh, tránh mắc bệnh răng miệng
Thuận tiện cho việc vệ sinh, tránh mắc bệnh răng miệng
  • Không cần tái khám nhiều: Bác sĩ điều trị sẽ đưa cho bạn một bộ khay niềng và hướng dẫn lịch đeo cho trẻ. Vì vậy, hoàn toàn có thể tự đeo tại nhà, không cần sự hỗ trợ của nha sĩ, phụ huynh chỉ cần đưa có tái khám đúng lịch hẹn, không cần phải đi siết răng nhiều lần như phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống. Điều này vô cùng tiện lợi, giúp phụ huynh tiết kiệm cả thời gian, chi phí, tiền bạc và công sức.
  • Tính thẩm mỹ: Khay niềng trong suốt khi gắn lên răng gần như vô hình nên được đánh giá cao ở tính thẩm mỹ. Đặc biệt trẻ trong giai đoạn phát triển nên cần thúc đẩy sự tự tin, vì vậy nếu sử dụng khí cụ mắc cài cồng kềnh, kém sắc có thể làm các bé ngại giao tiếp, tự ti. Nhiều trẻ thậm chí còn sợ bị bạn bè trêu chọc vì đeo mắc cài, do đó niềng răng trong suốt là một lựa chọn tuyệt vời cho các bé trong suốt thời gian niềng.
  • Thoải mái: Các khay niềng được thiết kế riêng biệt cho từng khách hàng, ôm sát vào răng, gọn nhẹ hơn hệ thống mắc cài, vì vậy trong quá trình sử dụng trẻ có thể thoải mái trò chuyện, cười đùa mà không bị khí cụ làm vướng víu.

ĐỌC THÊM: Hàm Trainer Cho Trẻ Em Hoạt Động Ra Sao? Công Dụng Và Các Mức Giá

Quy trình niềng răng trong suốt cho trẻ em

Phương pháp niềng răng trong suốt cho trẻ em sẽ được thực hiện theo quy trình chuẩn với 5 bước như sau:

Thăm khám tổng quát và lên kế hoạch niềng răng
Thăm khám tổng quát và lên kế hoạch niềng răng
  • Bước 1 – Thăm khám tổng quát và lên kế hoạch niềng răng: Đối với các bé trước khi tiến hành niềng răng bác sĩ sẽ thăm khám khá kỹ lưỡng, kết hợp với việc chụp X quang cho răng. Từ đó lên được phác đồ điều trị tối ưu nhất.
  • Bước 2 – Lấy dấu răng và xem trước kết quả niềng răng: Sau bước thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ thực hiện bước lấy dấu hàm và các thông số chính xác về răng. Các dữ liệu này được chuyển qua máy chế tác khay niềng, thời gian chế tác mất 1 – 2 tuần tùy từng phương pháp. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng cho phép xem trước kết quả niềng răng theo từng giai đoạn nếu khách hàng có nhu cầu.
  • Bước 3 – Ký hợp đồng niềng răng: Để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên, một bản hợp đồng có giá trị pháp lý sẽ được ký kết với các điều khoản rõ ràng.
  • Bước 4 – Nhận khay niềng, đeo hàng ngày và tái khám theo lịch hẹn: Sau khi hàm chế tác thành công sẽ được chuyển về nha khoa. Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách đeo khay niềng và một số lưu ý trong quá trình dùng hàm. Lưu ý tái khám đúng lịch hẹn của nha sĩ để kịp thời kiểm tra tình trạng dịch chuyển của răng và có những điều chỉnh cho phù hợp nếu có vấn đề phát sinh. Tuy nhiên phụ huynh cũng không cần lo lắng vì lịch này cũng thưa hơn rất nhiều so với các phương pháp chỉnh nha khác.
  • Bước 5 – Kết thúc liệu trình và đeo hàm duy trì: Kết thúc quá trình đeo toàn bộ khay niềng, các răng sẽ dịch chuyển về vị trí như bạn mong muốn. Ba mẹ chú ý cho trẻ đeo hàm duy trì và tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ.

5 câu hỏi liên quan đến niềng răng trong suốt

Dưới đây là một số thắc mắc liên quan đến phương pháp niềng răng trong suốt cho trẻ em.

Chỉnh nha bằng khay niềng trong suốt cho trẻ mất bao lâu?

Phương pháp niềng răng trong suốt cho trẻ em giúp ngắn thời gian rất nhiều so với người lớn. Nguyên nhân do răng và xương hàm của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, chưa thật sự cứng chắc nên dễ di chuyển. Thông thường, các ca niềng răng cho trẻ sẽ kéo dài khoảng 9 – 18 tháng và cần sử dụng 20 – 35 khay niềng. Ba mẹ cho trẻ đi chỉnh nha càng sớm, hiệu quả càng cao và rút ngắn được nhiều thời gian.

Niềng răng trong suốt cho trẻ em giúp ngắn thời gian rất nhiều so với người lớn
Niềng răng trong suốt cho trẻ em giúp ngắn thời gian rất nhiều so với người lớn

Phương pháp này có bắt buộc phải nhổ răng không?

Niềng răng trong suốt cho bé đa số các trường hợp không cần phải nhổ răng vì răng của trẻ tương đối dễ dàng nắn chỉnh. Tuy nhiên, một số tình trạng đặc biệt vẫn cần nhổ răng theo chỉ định của nha sĩ.

Niềng răng trong suốt có đau nhức nhiều không?

Khay niềng invisalign có thể làm trẻ cảm thấy đau nhức trong thời gian đầu điều trị, vì cần có lịch siết thì các răng mới có thể dịch chuyển được. Tuy nhiên, so với các phương pháp chỉnh nha khác, niềng răng trong suốt đã giảm tối đa mức độ đau nhức và sẽ biến mất sau một thời gian rất ngắn.

Khay niềng vô hình có hiệu quả với các ca điều trị khó không?

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp trẻ bị hô, móm, vẩu nặng,… nhưng được phát hiện sớm đã điều trị hiệu quả và thành công nhờ phương pháp niềng răng ivisalign. Chính vì vậy, cha mẹ có thể yên tâm để trẻ thực hiện phương pháp này.

Trẻ bị hô, móm, vẩu nặng,... phát hiện sớm có thể sử dụng phương pháp này
Trẻ bị hô, móm, vẩu nặng,… phát hiện sớm có thể sử dụng phương pháp này

Làm sao để theo dõi kết quả đeo khay niềng của trẻ?

Như đã nói, ưu điểm của niềng răng trong suốt là rất tiện dụng vì vậy có thể dễ dàng tháo lắp trong quá trình sử dụng. Đặc biệt khay niềng thường được thiết kế đấu hiệu riêng để nhận biết, nếu trẻ đeo khay thường xuyên sẽ làm cho dấu hiệu này mờ dần đi. Bởi vậy giúp ba mẹ theo dõi việc đeo khay của con và cùng trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh cho phù hợp. Nhờ đó, hiệu quả chỉnh nha cũng cao hơn.

Một số lưu ý cần nhớ khi niềng răng trong suốt cho trẻ

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình chỉnh nha của trẻ, ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Phụ huynh cần hướng dẫn trẻ tháo khay niềng và vệ sinh răng miệng thường xuyên, ít nhất đảm bảo 2 lần/ngày như thông thường là được.
  • Vệ sinh khay niềng sạch sẽ, chú ý bỏ vào hộp ngay khi tháo để tránh rơi vỡ và đảm bảo vệ sinh.
  • Đảm bảo thời gian đeo khay niềng trong suốt của trẻ tối thiểu 22/24 tiếng/ngày.
  • Trước khi ăn uống, cha mẹ cần nhắc nhở trẻ tháo khay niềng để tránh làm trầy xước, nứt, vỡ khay niềng do ảnh hưởng của lực ăn nhai hay thức ăn.
  • Không nên cho bé ăn những thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh, không tốt cho sức khỏe răng miệng.
  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng, đảm bảo chất lượng khay niềng và đem lại hiệu quả chỉnh nha cao nhất.

Nhìn chung, niềng răng trong suốt cho trẻ em là phương pháp được nhiều bố mẹ lựa chọn để cải thiện nụ cười, sức khỏe răng miệng và tránh những xô lệch về sau của răng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý cho con đi thăm khám nha khoa thường xuyên để niềng răng cho bé sớm nhằm đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

TÌM HIỂU THÊM:

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309