[Giải Đáp] Bọc Răng Sứ Có Niềng Được Không Và Cần Lưu Ý Gì?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Răng bọc sứ có niềng được không là thắc mắc chung của nhiều người. Bởi một số trường hợp người bệnh đã bọc răng sứ nhưng vẫn không hài lòng với kết quả và có nhu cầu nắn chỉnh răng để có được một hàm răng hoàn hảo. 

Thế nào là niềng răng và bọc răng sứ? So sánh 2 phương pháp

Răng bọc sứ và niềng răng là hai phương pháp thẩm mỹ phổ biến với công dụng hoàn toàn khác. Có một số khuyết điểm về răng chỉ được khắc phục bằng phương pháp bọc sứ nhưng cũng có khuyết điểm chỉ cải thiện được bằng việc niềng răng. 

Bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ được chỉ định với những trường hợp răng bị sứt mẻ, xỉn màu, răng bị ố vàng,… Quá trình thực hiện bác sĩ sẽ tiến hành mài mô răng thật một phần nhỏ với vai trò là trụ bảo vệ, giúp lấp đầy khoảng trống mão sứ. Lúc này, bác sĩ sẽ đội lớp sứ giống răng thật đến 99% nhằm khắc phục những khuyết điểm của răng. 

Niềng răng là gì?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp khắc phục các vấn đề như răng hô vẩu, răng thưa, răng mọc chen chúc,… mà răng bọc sứ không thể giải quyết được. Khi thực hiện niềng răng, hệ thống dây cung và mắc cài sẽ tạo ra lực kéo để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng không mắc cài… Căn cứ vào tình trạng răng và nhu cầu mà sau khi thăm khám bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phù hợp.

TÌM HIỂU THÊM: Các Phương Pháp Niềng Răng Mắc Cài Phổ Biến Hiện Nay

So sánh hai phương pháp niềng răng và bọc sứ răng
So sánh hai phương pháp niềng răng và bọc sứ răng

Niềng răng và bọc răng sứ đều là phương pháp can thiệp thẩm mỹ giúp người bệnh có được hàm răng đẹp và nụ cười tự tin. Thực tế thì có rất nhiều vấn đề xung quanh hai phương pháp này, trong đó không thể bỏ qua câu hỏi răng sứ có niềng răng được không, câu trả lời sẽ nằm ở phần tiếp theo.

XEM THÊM BÀI VIẾT: Niềng Răng Không Mắc Cài Là Gì? Khi Nào Nên Thực Hiện?

Chuyên gia giải đáp: Răng bọc sứ có niềng được không?

Giải đáp cho câu hỏi răng bọc sứ có niềng được không, chuyên gia Trung Tâm ViDental Brace cho biết: Bạn hoàn toàn có thể tiến hạn niềng răng sau khi đã bọc răng sứ, tuy nhiên bạn cần phải tiến hành thăm khám, xác định rõ vấn đề mới có thể đưa ra kết luận chính xác.

Bạn có thể tiến hành niềng răng bọc sứ khi chỉ tiến hành bọc sứ một vài chiếc răng trong cùng 1 hàm vẫn có thể niềng răng được bình thường. Phương pháp này giúp bạn dịch chuyển được cả những chiếc răng sứ cũng như cùi răng về vị trí tốt nhất. 

Nếu bạn đã bọc sứ nguyên hàm thì không nên niềng răng bởi lúc này bác sĩ đã nắn chỉnh lại khớp cắn sao cho chuẩn nhất. Bạn hoàn toàn không cần phải tốn thêm chi phí và thời gian để niềng răng thêm nữa.

Tùy vào từng tình trạng bác sĩ sẽ cho phép có được niềng răng sau khi bọc sứ hay không
Tùy vào từng tình trạng bác sĩ sẽ cho phép có được niềng răng sau khi bọc sứ hay không

Tuy nhiên, thắc mắc về bọc răng sứ có niềng răng được không, dù bạn chỉ bọc vài chiếc răng thì muốn đạt hiệu quả niềng tốt nhất bạn vẫn cần phải đảm bảo vấn đề sau:

  • Răng sứ đảm bảo đủ cứng cáp, chắc khỏe, không bị sứt mẻ và hư hỏng.
  • Đảm bảo răng thật phải khỏe mạnh bởi khi niềng răng sẽ tạo ra lực kéo nhằm thay đổi cấu trúc hàm, răng không đủ chắc khỏe sẽ rất khó đạt được thành công. 

ĐỌC NGAY: Nên Niềng Răng Hay Bọc Sứ? Phương Pháp Nào Hiệu Quả Hơn?

Những trường hợp nên niềng răng sau khi bọc sứ

Dẫu biết câu trả lời cho câu hỏi răng bọc sứ có niềng được không là có thể nhưng không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng. Nguyên nhân là do việc bọc sứ vốn đã trải qua một lần xâm lấn tới mô răng thật, niềng răng sẽ tạo ra lực kéo về vị trí mong muốn gây nguy hiểm ở một vài trường hợp.

Vậy tình trạng răng như thế nào mới đủ điều kiện niềng răng khi đã bọc sứ, dưới đây là 2 trường hợp cụ thể: 

Trường hợp gặp bệnh lý răng hàm nghiêm trọng

Trên thực tế, việc bọc sứ chỉ có thể giúp thay đổi răng của bạn đến 80% chứ không hoàn toàn cải thiện vấn đề 100%. Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề bệnh lý răng miệng nghiêm trọng, hô hàm nặng mà thực hiện bọc sứ không thay đổi quá nhiều thì cần kết hợp với niềng răng để cải thiện được nụ cười của mình.

Một số vấn đề răng miệng cần tiến hành bọc răng sứ sau khi niềng răng
Một số vấn đề răng miệng cần tiến hành bọc răng sứ sau khi niềng răng

Trường hợp niềng răng khi không hài lòng với kết quả bọc sứ

Răng bọc sứ có niềng được không cũng phụ thuộc vào sự hài lòng của khách hàng sau khi đã thực hiện bọc sứ. Rất nhiều trường hợp sau khi tiến hành bọc sứ xong nhưng không hài lòng với kết quả, răng chưa được điều chỉnh đúng như mong muốn.

Dịch vụ bọc răng sứ sẽ có kết quả nhanh chóng, khách hàng có thể thấy ngay kết quả và biết được sự hài lòng hay không hài lòng sau đó. Thậm chí, nếu bác sĩ không thực hiện đúng quy trình niềng, chuyên môn thấp cũng dẫn đến tình trạng lệch khớp cắn, lệch hàm và phải áp dụng các biện pháp niềng răng khác để cải thiện. 

Lưu ý: Việc ra quyết định răng bọc sứ có niềng hay không niềng cần phải dựa theo tình trạng sức khỏe răng miệng. Bạn không nên tự quyết, tìm đến nha khoa kém chất lượng để niềng mà thay vào đó hãy tìm những nơi uy tín, có khám sàng lọc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

KHÁM PHÁ NGAY: Niềng Răng Ở Đâu Tốt? Danh Sách 21 Địa Chỉ Tốt Nhất

Niềng răng bọc sứ bác sĩ sẽ kiểm tra những gì?

Để đảm bảo an toàn khi thực hiện, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng răng của bệnh nhân để biết được làm răng sứ có niềng được không. Bác sĩ sẽ kiểm tra 3 vấn đề chính gồm: 

  • Kiểm tra mô răng có đủ để chịu lực kéo không: Việc bọc răng sứ yêu cầu phải mài răng thật, trong khi đó niềng răng sẽ cần tiến hành dịch chuyển răng nên cần phải xem xét kỹ phần mô răng thật còn sót lại. Điều này quan trọng bởi khí cụ niềng răng tạo ra lực kéo có thể khiến răng sứ bị bật, hỏng toàn bộ, không đạt đượ hiệu quả niềng răng.
  • Kiểm tra răng sứ đã làm chuẩn chưa: Răng sứ có niềng được không? Với những bộ răng bọc sứ đạt chuẩn chất lượng hoàn toàn có thể tiến hành niềng răng được. Quá trình niềng mão sứ sẽ chịu lực kéo từ khí cụ niềng răng. Nếu như mão sứ không khít, không chặt có khả năng sẽ bị bung bật nên hàm răng bọc sứ chuẩn sẽ giúp quá trình niềng diễn ra suôn sẻ hơn.
  • Kiểm tra răng có bị cứng khớp không: Răng bị cứng khớp rất khó niềng nên bác sĩ cần tiến hành kiểm tra khớp răng cứng hay mềm. Thao tác kiểm tra cần thực hiện bằng dụng cụ chuyên dụng gõ vào răng. Nếu âm thanh vang rắn thì 20% răng đã bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn có thể xác định có bị cứng khớp thông qua việc kiểm tra đường viền nướu, mặt nhai, cạnh rắn,…
Bác sĩ sẽ kiểm tra trước khi tiến hành chỉnh nha
Bác sĩ sẽ kiểm tra trước khi tiến hành chỉnh nha

Lưu ý gì khi thực hiện niềng răng bọc sứ

Răng bọc sứ vốn không được khỏe mạnh như răng tự nhiên nên khi niềng răng ít nhiều cũng sẽ bị ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng. Chính vì vậy,  khi thực hiện niềng răng bọc sứ bạn cần lưu ý những điều sau đây: 

  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng: Bác sĩ tiến hành kiểm tra tổng quát để xem tình trạng hiện tại của bạn có thích hợp cho việc niềng răng hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tư vấn niềng răng mắc cài nào phù hợp, đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất. 
  • Lựa chọn địa chỉ chỉnh nha uy tín: Phòng khám nha khoa uy tín giúp bạn an tâm và đạt hiệu quả tốt nhất, đảm bảo không xảy ra hệ lụy nào ảnh hưởng tới sức khỏe như răng lung lay, bung mắc cài, mất răng khi niềng,… 
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách: Sau khi niềng răng, việc vệ sinh sẽ trở nên khó khăn hơn. Việc vệ sinh sai cách có thể khiến khay niềng bị ảnh hưởng, chảy máu, viêm sưng,… Bạn cần duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày sau ăn 30 phút đồng thời kết hợp dùng tăm nước, chỉ nha khoa, nước súc miệng để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa,…
  • Chế độ ăn uống khoa học: Bạn nên sử dụng những món ăn mềm dễ nuốt như cháo, súp, thịt, cá,… Đồng thời tránh những đồ ăn cứng, dai, nhiều đường có thể nguy cơ gặp phải các bệnh lý răng miệng khác.

Bài viết trên đã giải đáp chi tiết vấn đề răng bọc sứ có niềng được không và cần lưu ý gì khi thực hiện niềng răng đã bọc sứ. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc đang tìm một địa chỉ chỉnh nha uy tín, hãy liên hệ ngay với ViDental Brace để được tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309