[Giải Đáp Chi Tiết] Niềng Răng Thưa Có Cần Nhổ Răng Không?

Những băn khoăn về vấn đề “niềng răng thưa có cần nhổ răng không?” khiến nhiều người ngần ngại khi ra quyết định niềng răng. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp quá trình ăn uống cũng như gây đau đớn suốt thời gian dài cho người niềng. Vậy đối với người răng thưa khi niềng răng có thực sự cần thiết phải nhổ răng? Tìm hiểu ngay!

Giải đáp: Niềng răng thưa có cần nhổ răng không?

Răng thưa là tình rặng xuất hiện các kẽ hở giữa các răng (có thể ít hoặc nhiều), các răng không sát nhau trên cung hàm. Răng thưa không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn cản trở chức năng nhai, đặc biệt là răng cửa thưa gây mất tự tin trong giao tiếp. Niềng răng chính là phương án tốt nhất để khắc phục tình trạng răng thưa. Tuy nhiên, một vấn đề khiến nhiều người lo lắng là liệu quá trình niềng răng thưa có cần nhổ răng không và ở những trường hợp cụ thể nào?

Giải đáp thắc mắc niềng răng thưa có cần nhổ răng hay không?
Giải đáp thắc mắc niềng răng thưa có cần nhổ răng hay không?

Quá trình niềng răng thưa có cần nhổ răng không?

Có thể nói, niềng răng đóng khe thưa được nhiều người thực hiện. Phương pháp này rất được các bạn trẻ có khe thưa lớn, khe thưa do thiếu răng vĩnh viễn hoặc đang có mầm răng phía dưới lựa chọn. Phương pháp sử dụng các khí cụ chỉnh nha tương thích để dịch chuyển răng mọc lệch về đúng vị trí chuẩn, mang đến một hàm răng đều đặn, nụ cười tự tin hơn.

Tuy nhiên, nguyên tắc không thể thay đổi khi niềng răng chính là bác sĩ sẽ tiến hành tính toán những khoảng hở trên hàm để để khoảng trống cho những chiếc răng đang mọc sai vị trí dịch chuyển về vị trí chuẩn tại cung hàm.

Nếu kẽ răng có khoảng rộng, bác sĩ sẽ tận dụng hết khoảng trống giữa các răng để điều chỉnh lại vị trí răng lệch lạc. Trường hợp kẽ răng không thưa nhiều hoặc có chỗ răng mọc chen chúc thì bác sĩ sẽ tìm khoảng trống trên cung hàm bằng cách mài kẽ răng. Một số trường hợp đặc biệt khi đã áp dụng mài kẽ răng nhưng vẫn không đủ không gian, lúc này bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng.

Nhổ răng khi niềng hoàn toàn không có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng đòi hỏi cần bác sĩ có tay nghề để không làm tổn thương các bộ phận xung quanh. Thông thường sẽ là răng số 4 hoặc số 5 được chỉ định nhổ bỏ vì nhóm răng này ít chức năng nên không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Như vậy, với câu hỏi “niềng răng thưa có cần nhổ răng không” thì cần phải dựa vào kết quả thăm khám để có kết quả chính xác. Bạn có thể liên hệ đến cơ sở nha khoa gần nhất để được bác sĩ khám tổng quát và giải đáp cho mình.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Quy Trình Niềng Răng Gồm Bao Nhiêu Bước?

4 trường hợp cần thực hiện nhổ răng tiền chỉnh nha

Đối với câu hỏi “niềng răng thưa có cần nhổ răng không”, để quá trình chỉnh nha được diễn ra thuận lợi và đạt được kết quả tốt nhất thì một số trường hợp nha sĩ sẽ chỉ định nhỏ bỏ một số răng. Dưới đây là 4 trường hợp yêu cầu thực hiện nhổ răng trước khi niềng bao gồm: 

  • Răng mọc lộn xộn, chen chúc: Những người có khung hàm nhỏ, răng mọc chen chúc gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng về sau. Trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bớt để lấp khoảng trống cho các vị trí còn lại trên cung hàm.
  • Răng hô, móm: Đây là tình trạng răng bị mọc chìa ra ngoài hoặc bị thụt vào trong khiến ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như giọng nói của người bệnh. Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ từ 2 – 4 răng để lấp khoảng trống, giảm hô răng.
  • Sai khớp cắn: Hai hàm răng không khớp nhau sẽ làm suy giảm chức năng nhai, thời gian lâu dần sẽ gây mòn răng. Thực hiện nhổ răng trước khi niềng sẽ giúp khớp cắn có không gian để dịch chuyển đúng vị trí, đem đến hàm răng chuẩn khớp cắn.
  • Thừa răng: Những trường hợp hàm nhiều răng có thể do răng sữa không rụng, răng mọc chìm thì nên nhổ răng để có thêm vị trí sắp xếp răng.
Các trường hợp cần tiến hành nhổ răng trước khi niềng răng
Các trường hợp cần tiến hành nhổ răng trước khi niềng răng

Trường hợp niềng răng thưa có phải nhổ không còn phải phụ thuộc nhiều vấn đề khác. Không phải trường hợp nào cũng cần thực hiện nhổ răng, việc này để giúp giữ cho khách hàng giữ được hàm răng tự nhiên một cách tối đa. Bạn nên thăm khám và chụp X-Quang trước để được bác sĩ tư vấn phương án niềng phù hợp. 

ĐỌC THÊM: Khi Nào Cần Niềng Răng Thưa Hàm Dưới?

Loại bỏ răng có ảnh hưởng đến thời gian chỉnh nha không?

Thực tế, việc nhổ răng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian chỉnh nha vì bệnh nhân cần thời gian phục hồi vết thương trước khi lắp khí cụ, mắc cài hoặc khay niềng. Đối với thắc mắc “niềng răng thưa mất thời gian bao lâu” dù đối với trường hợp nhổ hay không nhổ răng  thì khó có thể đưa ra một cột mốc thời gian chính xác bởi thời gian niềng răng còn phụ thuộc các yếu tố như: Loại mắc cài, tình trạng thưa nặng hay nhẹ, cấu trúc xương hàm,…

Theo thông tin từ các cơ sở nha khoa uy tín, thời gian trung bình niềng răng sẽ kéo dài từ 1 – 2 năm. Trong quá trình niềng bạn cần tuân thủ theo đúng quy định của bác sĩ đồng thời tái khám theo đúng lịch hẹn. Đây là điều rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả chỉnh nha, giúp thời gian niềng được diễn ra đúng kế hoạch.

CHI TIẾT: Quá Trình Niềng Răng Thưa Mất Bao Lâu?

Thời gian niềng răng thưa thành công sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Thời gian niềng răng thưa thành công sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Ngoài thời gian chỉnh nha, có rất nhiều yếu tố khác quyết định đến việc niềng răng thưa có cần nhổ răng hay không nên tốt nhất bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng bác sĩ có chuyên môn cao đồng thời trang bị những công nghệ tân tiến và máy móc hiện đại.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã giải đáp được câu hỏi “niềng răng thưa có cần nhổ răng không” để từ đó đưa ra quyết định phù hợp. Trước hết bạn nên tìm đến những cơ sở nha khoa để được bác sĩ khám, tư vấn mới là cách nhanh chóng nhất để giúp bạn tìm lại được sự tự tin cũng như nụ cười tươi tắn của mình.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309