Giai Đoạn Xấu Nhất Khi Niềng Răng Là Lúc Nào?

Đã được tư vấn chuyên môn bởi | Chuyên Khoa: Chỉnh hình Răng Hàm Mặt, Nha khoa Thẩm mỹ

Nhiều khách hàng thắc mắc về giai đoạn xấu nhất khi niềng răng và cách khắc phục như thế nào? Những thông tin được Trung Tâm ViDental Brace chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và tìm ra hướng giải quyết, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là khi nào?

Theo các chuyên gia, giai đoạn xấu nhất khi niềng răng rơi vào khoảng 3 tháng đầu tiên, đặt biệt là trong giai đoạn dàn đều răng. Lý do là bởi:

  • Trong 3 tháng đầu tiên, răng vẫn gặp tình trạng lộn xộn, khấp khểnh,…chưa có sự thay đổi rõ rệt.
  • Việc sử dụng các khí cụ gắn lên răng đặc biệt là mắc cài kim loại khiến môi bị nhô ra phía trước gây mất thẩm mỹ và thiếu tự tin.
  • Đối với các trường hợp phải nhổ răng, cung hàm sẽ xuất hiện các khoảng trống gây cảm giác khó chịu, tự ti khi cười hoặc giao tiếp với những người xung quanh.
Theo các chuyên gia, giai đoạn xấu nhất khi niềng răng rơi vào khoảng 3 tháng đầu tiên
Theo các chuyên gia, giai đoạn xấu nhất khi niềng răng rơi vào khoảng 3 tháng đầu tiên

Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng mà hãy giữ tâm lý thoải mái bởi giai đoạn xuất nhất khi niềng răng chỉ là tạm thời. Sau khi vượt qua được giai đoạn này, bạn sẽ có hàm răng khỏe, đẹp, đều và đúng chuẩn theo mong muốn của bạn thân, điều này sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái trong công việc, học tập hay giao tiếp thường ngày.

Tham khảo: Khuôn Mặt Trước Và Sau Khi Niềng Răng Thay Đổi Như Nào?

Cần làm gì để khắc phục giai đoạn xấu nhất khi niềng răng?

Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng có thể khiến bạn mất tự tin và ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, giai đoạn này cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến công việc và cuộc sống nếu bạn xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện và chăm sóc răng miệng đúng cách. Để khắc phục giai đoạn xấu nhất khi niềng răng, bạn có thể tham khảo những cách sau đây:

Xây dựng chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng đúng cách

Để hạn chế các vấn đề trong giai đoạn mới niềng răng, bạn nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Trong 1 tuần đầu tiên, bạn nên ăn các thực phẩm ở dạng lỏng như cháo, súp… để hạn chế răng dùng lực mạnh khi nhai gây ra tình trạng xô lệch hoặc bung mắc cài. Ngoài ra, trong giai đoạn này, cơ thể cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và các loại vitamin, khoáng chất cần thiết vì vậy đừng quên uống thêm các loại nước ép từ hoa quả để giúp cơ thể phục hồi năng lượng.
  • “Tận dụng” sáp nha khoa bôi vào các cạnh sắc nhọn của mắc cài làm giảm sự va chạm vào môi hoặc lưỡi. Điều này giúp hạn chế những tổn thương và khắc phục giai đoạn xấu nhất khi niềng răng.
  • Thực hiện vệ sinh và chăm sóc răng miệng hằng ngày để hạn chế các bệnh lý phát sinh. Đồng thời, bạn nên sử dụng các dụng cụ chăm sóc nha khoa như máy tăm nước, chỉ nha khoa… để làm sạch sâu và loại bỏ các cặn thức ăn mà không gây xô dịch hay làm bung mắc cài.
  • Ngoài ra, bạn cần giữ tâm lý thoải mái và xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý để giảm căng thẳng và vượt qua giai đoạn xấu nhất khi niềng răng.
Nên ưu tiên các loại thực phẩm dạng lỏng và nước ép hoa quả để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể
Nên ưu tiên các loại thực phẩm dạng lỏng và nước ép hoa quả để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể

Sử dụng phương pháp niềng răng đảm bảo tính thẩm mỹ

Để khắc phục giai đoạn xấu nhất khi niềng răng bạn có thể thay đổi phương pháp niềng. Thay vì sử dụng mắc cài kim loại, bạn có thể sử dụng khay niềng trong suốt để tăng tính thẩm mỹ. Các khay niềng này được thiết kế ôm sát chân răng giúp bạn thoải mái tự tin khi giao tiếp mà không lo ngại vấn đề xuất hiện dây cung chằng chịt trên răng.

Tuy nhiên, chi phí của phương pháp này khá lớn và nhiều khách hàng không đủ điều kiện để đáp ứng. Lúc này, niềng răng mắc cài sứ là lựa chọn hoàn hảo giúp tối ưu chi phí và hiệu quả chỉnh nha. Như đã phân tích ở trên, mắc cài sứ có màu sắc tương đồng với màu răng thật vì vậy khách hàng có thể yên tâm về độ thẩm mỹ khi niềng răng.

Để khắc phục giai đoạn xấu nhất khi niềng răng, bạn có thể sử dụng phương pháp niềng răng bằng khay trong suốt
Để khắc phục giai đoạn xấu nhất khi niềng răng, bạn có thể sử dụng phương pháp niềng răng bằng khay trong suốt

Các giai đoạn niềng răng bạn cần biết

Theo các chuyên gia, một ca niềng răng thường trải qua 5 giai đoạn sau:

Giai đoạn tiền chỉnh nha – Kiểm tra, xét nghiệm, tư vấn

Trước khi thực hiện quy trình chỉnh nha, bác sĩ cần kiểm tra tình trạng răng miệng và sức khỏe bệnh nhân để lên tư vấn phương pháp và lộ trình niềng răng phù hợp. Theo đó, khách hàng cần thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như:

  • Xét nghiệm máu: Trong trường hợp nhổ răng trước khi niềng, bệnh nhân cần làm một số xét nghiệm máu để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Từ kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ có thể xác định được sức khỏe tổng quát của bệnh nhân, từ đó lên phác đồ điều trị phù hợp.
  • Chụp X-quang toàn hàm: Kết quả của phim chụp X-quang răng sẽ giúp bác sĩ xác định được cấu trúc xương và mức độ sai lệch của khớp cắn từ đó, tư vấn phương pháp niềng hiệu quả nhất. Đồng thời, phim chụp X-quang cũng hỗ trợ bác sĩ theo dõi được phần di chuyển của răng trong xương. Điều này có vai trò rất lớn trong trường hợp răng mọc ngầm giúp hạn chế tình trạng răng mọc ngầm va chạm với các răng khác gây tổn thương chân răng và ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha.
  • Kiểm tra tình trạng răng miệng: Trong trường hợp, bệnh nhân mắc các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu… cần tiến hành điều trị dứt điểm trước khi niềng răng. Điều này giúp hạn chế các rủi ro phát sinh trong quá trình chỉnh nha như chảy máu chân răng, tụt lợi, sưng đau thậm chí phải tháo niềng sớm…
Giai đoạn tiền chỉnh nha giúp các bác sĩ xác định được tình trạng sức khỏe răng miệng
Giai đoạn tiền chỉnh nha giúp các bác sĩ xác định được tình trạng sức khỏe răng miệng

Sau khi xác định được tình trạng sức khỏe răng miệng, các bác sĩ sẽ tư vấn chi tiết về lộ trình điều trị cũng như đề xuất phương pháp niềng răng tối ưu nhất cho khách hàng.

Giai đoạn gắn khí cụ

Sau khi thống nhất về phương pháp niềng cũng các vấn đề liên quan, bác sĩ sẽ tiến hành tách kẽ và gắn khí cụ. Lúc này, thun tách kẽ sẽ được đưa vào kẽ răng của bệnh nhân nhằm mục đích tạo khoảng trống để gắn band niềng.

Trong các ca niềng răng phức tạo hoặc tình trạng răng lâm sàng ngắn, brand niềng răng được lắp đặt tạo điểm tựa vững chắc cho hệ thống khí cụ hạn chế tình trạng bung mắc cài. Nhờ đó, răng di chuyển thuận lợi và dễ dàng hơn.

Khi quá trình gắn band niềng hoàn tất, các bác sĩ sẽ tiến hành cố định răng bằng hệ thống khí cụ. Mỗi loại khí cụ sẽ có ưu và nhược điểm nhất định, cụ thể như:

  • Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại: Phương pháp này sử dụng hệ thống mắc cài bằng kim loại cùng các loại dây chun hoặc thun liên hàm để cố định lên răng với mục đích tạo lực kéo giúp răng di chuyển về vị trí mong muốn trên cung hàm. Đây là phương pháp niềng răng truyền thống được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của mắc cài kim loại là tính thẩm mỹ không cao.
  • Phương pháp niềng răng mắc cài sứ: Tương tự mắc cài kim loại, phương pháp này cũng sử dụng hệ thống mắc cài bằng sứ cùng các loại dây thun để cố định lên thân răng khách hàng. Ưu điểm của mắc cài sứ là màu trắng trong suốt như răng thật; do đó, khi gắn lên răng không gây mất thẩm mỹ quá lớn.
  • Phương pháp niềng răng bằng khay trong suốt: Khác hoàn toàn so với hai loại khí cụ trên, phương pháp này sử dụng hệ thống khay niềng trong suốt, ôm khít chân răng khách hàng và tạo lực tác động lên răng giúp răng dịch chuyển. Các khay niềng này được thiết kế theo size răng của từng khách hàng với chất liệu sinh học nhập khẩu từ Châu Âu nhằm đảm bảo hiệu quả tối đa.
Sau khi thống nhất phương pháp niềng, các bác sĩ sẽ tiến hành gắn khi cụ lên thân răng
Sau khi thống nhất phương pháp niềng, các bác sĩ sẽ tiến hành gắn khi cụ lên thân răng

Phương pháp niềng răng với các loại khí cụ các nhau sẽ ảnh hưởng đến chi phí, thời gian và hiệu quả chỉnh nha. Do đó, khách hàng nên chọn phương pháp, khí cụ niềng theo nhu cầu và điều kiện kinh tế của bản thân.

Giai đoạn dàn đều răng – Răng di chuyển

Dàn đều răng là giai đoạn đầu tiên trong quá trình răng dịch chuyển. Trong giai đoạn này, các khí cụ chỉnh nha gắn trên răng sẽ bắt đầu sinh ra lực tác động lên răng giúp răng từ từ di chuyển về vị trí mong muốn trên cung hàm. Lúc này, các bác sĩ thay các mắc cài trước đây bằng mắc cài và dây cung kích thước lớn hơn nhằm mục đích xoay trục răng và làm phẳng chân răng.

Giai đoạn dàn đều răng thường kéo dài từ 2 – 4 tháng tùy vào mức độ sai lệch khớp cắn. Trong thời gian đầu, sự thay đổi của răng không quá rõ rệt tuy nhiên bạn sẽ thấy phần trục răng thẳng hàng hơn. Trong một số trường hợp cung hàm không đủ khoảng trống để răng dịch chuyển, các bác sĩ có thể tiến hành nhổ hoặc cắt kẽ răng để đảm bảo quá trình dàn răng diễn ra thuận lợi nhất.

Xem thêm:Niềng Răng Bị Hóp Má: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Tình Trạng

Giai đoạn đóng khoảng trong chỉnh nha

Đóng khoảng là kỹ thuật kéo lùi các răng trước ra sau trong trường hợp răng hô vẩu, khấp khểnh… và kéo các răng sau ra trước áp dụng đối với răng móm. Kỹ thuật này giúp sắp xếp các răng tại vị trí khó về đúng tiêu chuẩn trên cung hàm. Hiện nay, có 3 phương pháp đóng khoảng được áp dụng trong chỉnh nha, cụ thể là:

  • Sử dụng minivis: Công cụ này giúp các bác sĩ đóng khoảng vị trí nhổ răng trong trường hợp niềng răng hô, móm.
  • Sử dụng chun: Chun đóng khoảng được sử dụng hiệu quả để đóng các khoảng nhỏ sau khi nhổ răng thừa.
  • Sử dụng móc kéo: Được áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau tuy nhiên dụng cụ này thường gây cảm giác vướng víu, khó chịu thậm chí va chạm với môi hoặc lưỡi.
Đóng khoảng là kỹ thuật sắp xếp các răng về vị trí chuẩn trên cung hàm bằng các dụng cụ chuyên khoa
Đóng khoảng là kỹ thuật sắp xếp các răng về vị trí chuẩn trên cung hàm bằng các dụng cụ chuyên khoa

Ngoài ra, các bác sĩ có thể “tận dụng” cơ chế trượt dây cung trên mắc cài để khắc phục khoảng thưa trên cung hàm. Tuy nhiên, nếu kiểm soát không tốt, chân răng có thể bật ra ngoài hoặc làm thân răng di chuyển nhưng chân răng vẫn cố định tại vị trí cũ gây ảnh hưởng đến kết quả niềng răng. Chính vì vậy, bạn nên lựa chọn các bác sĩ có tay nghề cao để hạn chế rủi ro trong quá trình niềng.

Giai đoạn đóng khoảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và tính thẩm mỹ của khuôn mặt sau khi niềng. Do đó, giai đoạn này thường được xem là giai đoạn xấu nhất trong niềng răng.

Giai đoạn chỉnh khớp cắn trên răng

Sau khi hoàn thành các bước trên, các bác sĩ sẽ tiếp tục nắn chỉnh khớp cắn để đảm bảo sự cân đối cho tổng thể khuôn mặt. Đồng thời, giai đoạn này sẽ điều chỉnh lực nhai tốt hơn và đảm bảo hiệu quả chỉnh nha.

Giai đoạn tháo niềng và đeo hàm duy trì

Sau khi đã đeo niềng theo đúng lộ trình điều trị ban đầu, khách hàng sẽ được tháo niềng và đeo hàm duy trì tại nhà trong khoảng 6 – 12 tháng nhằm đảm bảo răng không “chạy lại” vị trí cũ. Đồng thời, giai đoạn này bạn cần giữ chế độ vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế các bệnh lý phát sinh.

Trên đây là giải đáp thắc mắc “giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là lúc nào?” và cách khắc phục cho vấn đề này. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp với mong muốn và tài chính của bản thân.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309