Niềng Răng Cho Trẻ 7 Tuổi: Hiệu Quả Và Quy Trình Thực Hiện

Để cải thiện sức khỏe răng miệng và khắc phục các khuyết điểm của hàm răng, niềng răng – chỉnh nha được đánh giá là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Liên quan đến phương pháp này, nhiều phụ huynh thắc mắc có nên niềng răng cho trẻ 7 tuổi không và liệu chỉnh nha có gây ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe các bé không? Để tìm hiểu chi tiết hơn những vấn đề trên, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Chuyên gia giải đáp – Có nên niềng răng cho trẻ 7 tuổi không?

Được biết những chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên của trẻ sẽ mọc vào giai đoạn 6 – 7 tuổi, bắt đầu từ răng cửa. Nếu răng cửa mọc thẳng hàng hoặc mọc lệch sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vị trí của các răng vĩnh viễn khác gồm cả răng hàm và răng nanh.

ĐỌC NGAY: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Ba Mẹ Đừng Bỏ Lỡ

Có nên niềng răng cho trẻ 7 tuổi không
Có nên niềng răng cho trẻ 7 tuổi không

Chính vì vậy, ba mẹ cần theo dõi sát trẻ trong giai đoạn này để kịp thời phát hiện và can thiệp, tránh để xảy ra tình trạng răng phát triển lệch lạc, lộn xộn. Để nắn chỉnh và sắp xếp các răng mọc lên đúng vị trí như mong muốn, biện pháp niềng răng trẻ em được ưu tiên.

“Thời điểm vàng” niềng răng cho các bé

Các chuyên gia nha khoa đưa ra lời khuyên là nên niềng răng sớm cho bé, đặc biệt là trẻ 7 tuổi. Điều này được lý giải do độ tuổi “vàng” này nằm trong giai đoạn 7 – 16 tuổi khi răng và khung xương hàm vẫn đang phát triển. Bởi vậy dù là cấu trúc xương hàm hay cấu trúc răng đều còn mềm nên dễ dàng nắn chỉnh và mang lại hiệu quả tối ưu. Hơn nữa cũng giúp rút ngắn thời gian điều trị hơn so với các trường hợp niềng răng ở người trưởng thành.

Bên cạnh đó, niềng răng cho bé 7 tuổi còn giúp hạn chế được việc nhổ răng. Do thời điểm này không bị phụ thuộc vào khoảng trống để dịch chuyển các răng như thông thường, bác sĩ chỉ cần dựa vào sự phát triển của răng miệng và cung hàm để nắn chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, vào giai đoạn trẻ 12 – 16 tuổi trẻ gần như đã hoàn thiện hàm răng vĩnh viễn nên bố mẹ cũng dễ dàng phát hiện các dấu hiệu hàm răng sai lệch, móm, thưa, hô, vẩu,… Bởi vậy, nếu phát hiện bất thường, bạn nên đưa trẻ đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và có phương pháp chỉnh nha phù hợp.

XEM CHI TIẾT: Độ Tuổi Niềng Răng Cho Trẻ Thích Hợp Nhất Là Khi Nào?

Các chuyên gia nha khoa đưa ra lời khuyên là nên niềng răng sớm cho bé
Các chuyên gia nha khoa đưa ra lời khuyên là nên niềng răng sớm cho bé

Ưu điểm khi niềng răng cho trẻ 7 tuổi

Một hàm răng lệch lạc có thể làm trẻ bị mất tự tin không muốn giao tiếp, cũng như gây ra nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng. Chính vì vậy việc chỉnh nha sớm cho bé, đặc biệt là niềng răng cho trẻ 7 tuổi, hoặc 8 tuổi có thể giúp con phát triển khỏe mạnh, toàn diện tốt nhất. Cụ thể:

  • Hàm răng không đều, lệch lạc gây nhiều khó khăn cho quá trình ăn nhai thức ăn, trẻ phải dùng lực hàm nhiều hơn dễ gây đau, mỏi và làm bé chán ăn, bỏ bữa. Tuy nhiên khi hàm răng được điều chỉnh khỏe đẹp, thẳng đều sẽ không còn bị đau, từ đó ăn uống cũng ngon miệng hơn.
  • Việc ăn nhai thức ăn tốt sau quá trình niềng răng còn tác động tích cực đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và sức khỏe cơ thể cũng được cải thiện.
  • Cải thiện răng, khớp cắn và giúp khuôn mặt trở nên cân đối, hài hòa hơn. Nhờ đó trẻ tự tin hơn khi giao tiếp với bạn bè và thầy cô.
  • Đa số các bé có hàm răng lệch lạc, sai khớp cắn sẽ phát âm không rõ chữ. Vào lúc này, niềng răng là biện pháp tốt nhất để giúp trẻ cải thiện khả năng phát âm của mình để có một giọng nói hay hơn.

Ngoài ra, sau khi niềng răng cho bé 7 tuổi thì hàm răng sẽ nhanh chóng thẳng hàng, từ đó việc vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn. Điều này giúp hạn chế việc nhồi nhét thức ăn vào các kẽ răng, tích tụ làm hình thành mảng bám và gây bệnh lý răng miệng.

Quy trình niềng răng cho trẻ chuẩn hiện nay

Thực tế quy trình niềng răng cho trẻ 7 tuổi và các độ tuổi khác được thực hiện tương đối giống nhau, gồm 6 bước cụ thể như sau:

Niềng răng theo công nghệ hiện đại mang lại nhiều lợi ích
Niềng răng theo công nghệ hiện đại mang lại nhiều lợi ích
  • Bước 1: Đặt lịch, đến thăm khám và tư vấn tổng quát tình trạng răng miệng. Từ đó giúp khách hàng lựa chọn được phương pháp chỉnh nha phù hợp nhất.
  • Bước 2: Bác sĩ sẽ lấy mẫu hàm, chụp X quang răng để có những chẩn đoán chuyên sâu và thu thập dữ liệu mẫu hàm nhằm lên kế hoạch điều trị tối ưu nhất cho các bé.
  • Bước 3: Tiến hành gắn khí cụ chỉnh nha cho trẻ, đối với các bé 7 tuổi có 2 loại khí cụ chỉnh nha tương ứng sẽ được gắn lên là khay niềng tháo lắp hoặc khay niềng răng trong suốt tùy trường hợp.
  • Bước 4: Phụ huynh cho trẻ đeo khay niềng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Chú ý tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ để bác sĩ theo dõi và kiểm soát tình trạng dịch chuyển của răng nhằm điều chỉnh răng cửa bị lệch lạc và các răng khác trên cung hàm về đúng vị trí như mong muốn.
  • Bước 5: Khi các răng đã dịch chuyển đều đặn, cung hàm ổn định, trẻ sẽ được tháo niềng và đeo hàm duy trì để tránh bị xô lệch trở lại. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ hướng dẫn và luôn đồng hành cùng khách hàng sau quá trình chỉnh nha nếu bạn cần hỗ trợ bất kỳ vấn đề gì.
  • Bước 6: Sau chỉnh nha và đeo hàm duy trì, các bạn vẫn cần chú ý cho bé đến tái khám đúng định kỳ. Thông thường là 6 tháng/lần bố mẹ đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng. Đồng thời kiểm soát các răng bên cạnh mọc lệch, xô đẩy các răng đã nắn chỉnh và nắm rõ sự phát triển của xương hàm.

Các phương pháp niềng răng cho trẻ 7 tuổi hiệu quả cao

Theo các chuyên gia ViDental với các bé trong độ tuổi 7 – 8 tuổi có thể áp dụng 2 phương pháp niềng răng dưới đây để đạt được hiệu quả tối ưu nhất:

Khí cụ tháo lắp

Niềng răng cho trẻ 7 tuổi bằng khí cụ tháo lắp có thể sử dụng hàm trainer hoặc khung hàm tháo lắp bằng kim loại. Các khí cụ này vừa có tác dụng nong hàm vừa định hình để các răng mọc đúng vị trí như mong muốn.

XEM CHI TIẾT: Sử Dụng Hàm Trainer Cho Trẻ Em Có Thật Sự Hiệu Quả?

Khí cụ tháo lắp là phương pháp được sử dụng phổ biến cho trẻ 7 tuổi
Khí cụ tháo lắp là phương pháp được sử dụng phổ biến cho trẻ 7 tuổi

Ưu điểm của phương pháp này là cách sử dụng tương đối đơn giản, tiện lợi và ít tốn kém chi phí. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần chú ý nhắc nhở trẻ đeo đúng thời gian quy định để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chỉnh nha bằng khay trong suốt

Hiện nay, niềng răng bằng khay niềng trong suốt đang là phương pháp chỉnh nha tiên tiến, hiện đại được nhiều người tin chọn nhất hiện nay. Kỹ thuật này sử dụng bộ khay niềng làm từ chất liệu nhựa dẻo trong suốt, thiết kế riêng biệt cho từng tình trạng răng ở các giai đoạn cụ thể.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Trong Suốt Cho Trẻ Em Là Gì? Độ Tuổi Nào Phù Hợp Với Phương Pháp Này

Chỉnh nha bằng khay trong suốt có nhiều ưu điểm
Chỉnh nha bằng khay trong suốt có nhiều ưu điểm

Với phương pháp này, người bệnh cần đảm bảo đeo khay niềng đủ 22h mỗi ngày nhằm giúp răng được dịch chuyển theo đúng phác đồ điều trị. Lợi thế của niềng răng trong suốt là giúp hạn chế tối đã cảm giác đau nhức, không gây vướng víu hay khó chịu gì trong suốt thời gian sử dụng. Đồng thời, bạn có thể dễ dàng tháo lắp khay niềng để vệ sinh và ăn uống một cách thuận tiện hơn.

Nhìn chung, phương pháp niềng răng bằng khay vô hình có nhiều ưu điểm nổi bật. Bởi vậy dù chi phí khá cao, nhưng phụ huynh vẫn nên cân nhắc để niềng răng cho trẻ.

5 lưu ý cần nhớ khi niềng răng cho trẻ 7 tuổi

Để quá trình niềng răng cho trẻ 8 tuổi, hay 7 tuổi đạt được hiệu quả tốt nhất, các bậc phụ cần nắm rõ một số lưu ý phía dưới đây:

Chuẩn bị tâm lý kỹ càng cho trẻ trước khi chỉnh nha

Cha mẹ hãy trở thành một người bạn và cùng đồng hành với con trong quá trình niềng răng. Thời gian đầu tiên, khi mới đeo niềng các bé sẽ cảm thấy vướng víu, khó chịu và muốn tháo bỏ. Vì vậy, bạn cần động viên trẻ cố gắng, không tác động mạnh vào khung niềng, tránh làm sai lệch quy trình dịch chuyển của răng. Các bố mẹ có thể tạo động lực cho trẻ bằng cách tặng cho con một phần quà nhỏ tương ứng từng giai đoạn nếu con làm tốt.

ĐỌC THÊM: Hàm Trainer Cho Trẻ Em Hoạt Động Ra Sao? Công Dụng Và Các Mức Giá

Hướng dẫn trẻ thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách

Một số vấn đề trong quá trình chăm sóc răng miệng, ba mẹ cần chú ý nhắc nhớ các bé là:

Hướng dẫn trẻ thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách
Hướng dẫn trẻ thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách
  • Đánh răng đều đặn ít nhất 2 lần/ngày để ngăn ngừa sâu răng và các bệnh lý liên quan tới răng miệng. Lưu ý cho trẻ sử dụng loại bàn chải nhỏ, lông mềm, dễ cầm và lấy một lượng kem vừa đủ.
  • Chải răng theo chiều dọc bằng cách di chuyển xoay tròn hoặc từ hàm trên xuống hàm dưới để làm sạch hiệu quả bề mặt răng, nướu.
  • Bên cạnh đó, ba mẹ có thể cho trẻ sử dụng thêm chỉ nha khoa chuyên dụng hoặc máy tăm nước để làm sạch kẽ răng, cũng như các mảng bám tích tụ.
  • Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng tăm xỉa răng, vì dễ gây hở kẽ, viêm nhiễm, tổn thương đến nướu, lợi,…

XEM NGAY: Niềng Răng Tháo Lắp Trẻ Em Có Những Loại Nào? Phân Tích Ưu Nhược Điểm

Cho trẻ sử dụng nước súc miệng chuyên dụng

Tại các hiệu thuốc và siêu thị bày bán đa dạng các loại nước súc miệng dành riêng cho trẻ. Tuy nhiên đối với các bé 7 tuổi, 8 tuổi thì các chuyên gia ViDental khuyên bạn nên cho con sử dụng nước muối Natri Clorid 0.9% súc miệng mỗi ngày. Nguyên nhân trong hỗn hợp này chứa thành phần sodium fluoride có tác dụng phòng ngừa sâu răng, cải thiện men răng, đánh tan các vi khuẩn và mảng bám gây ra vấn đề về răng miệng. Lưu ý cần hướng dẫn trẻ sử dụng vào một khung giờ cố định và không được nuốt dung dịch.

Xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp cho bé

Một thực đơn dinh dưỡng phù hợp trong thời gian niềng cho trẻ giữ vai trò rất quan trọng. Đặc biệt ba mẹ nên bổ sung một số nhóm dưỡng chất sau:

Cho bé sử dụng các món mềm như cháo, súp,...
Cho bé sử dụng các món mềm như cháo, súp,…
  • Nhóm thực phẩm giàu canxi gồm có trứng, hải sản, hoặc các loại rau xanh như cải chíp, cải ngọt,…
  • Tăng cường protein để giúp xương hàm ổn định, cải thiện chất lượng men răng với thịt, cá,…
  • Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết giúp răng chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng răng yếu, dễ gãy, xô lệch tác động tiêu cực đến tính thẩm mỹ. Nhóm thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất này có cá hồi, cá heo, lòng đỏ trứng, thịt lợn nạc,…
  • Bổ sung fluor để răng phát triển, ngăn ngừa viêm nhiễm với sữa tươi, cá, hải sản,…
  • Ngoài ra, trẻ cũng cần hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường, các loại kẹo, bánh ngọt và nước có ga để không làm hỏng men răng.

Đưa trẻ đi tái khám đúng hẹn

Bố mẹ nên theo dõi sát sao phác đồ điều trị của con để đưa trẻ đi đi tái khám đúng lịch hẹn của bác sĩ, tránh làm mất thời gian của cả 2 bên. Theo đó, mỗi buổi tái khám bác sĩ sẽ dựa vào tiến triển của răng để có những điều chỉnh phù hợp. Nếu bỏ qua thời gian thích hợp, quá trình niềng răng sẽ không thể đảm bảo và tốn thêm nhiều thời gian.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về một số thông tin liên quan đến vấn đề niềng răng cho bé 7 tuổi. Mong rằng qua đây ba mẹ cũng đã tích lũy thêm những kiến thức bổ ích để đảm bảo chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn này. Ngoài ra, nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác liên quan, mau để lại lời nhắn phía dưới đây đội ngũ chuyên gia của ViDental Brace sẽ nhanh chóng giải đáp chi tiết.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM:

BÀI VIẾT NỔI BẬT

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

5000+ Người đã thành công
hãy là người tiếp theo
Khách hàng trải nghiệm tại Viện niềng răng Vidental
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Brace - Hà Nội: TT Tầng 3 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 963.000.804

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 963.000.804

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Brace - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 3 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Brace - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309